
Hiệu quả từ xây dựng mô hình văn hóa giao thông khu dân cư
Xây dựng văn hoá giao thông (VHGT) ở khu dân cư thông qua công tác tuyên truyền đã được Quảng Ninh triển khai từ nhiều năm nay và nó đã góp phần rất lớn vào việc kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh cả 3 tiêu chí.
Tuy nhiên, khi đi trên đường chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh lái xe chèn ép nhau, dừng, đỗ không đúng nơi quy định, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm… và đây đều là những nguy cơ dẫn đến TNGT cao. Chính vì vậy, TNGT có giảm và giảm bền vững hay không thì mỗi chúng ta khi tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm Luật Trật tự ATGT đường bộ và nhường nhịn nhau để xây dựng hình ảnh đẹp, nét VHGT trong mỗi con người.

Ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Để xây dựng VHGT trong mỗi người dân, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh một cách bền vững thì trong nhiều năm qua Quảng Ninh đã rất coi trọng đến việc tuyên truyền, nhân rộng các mô hình đảm bảo ATGT ở các khu dân cư, phường, xã. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở Quảng Ninh đã góp phần rất lớn vào việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Trật tự ATGT đường bộ cho người dân và xây dựng VHGT, hạn chế thấp nhất những vi phạm giao thông.
Mặc dù công tác tuyên truyền Luật Trật tự ATGT đường bộ đến từng khu phố, xây dựng được nhiều mô hình VHGT song vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông dù có nhận thức về VHGT nhưng ý thức tự giác còn kém. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến 95% số vụ TNGT xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng chiếm hơn 30%; lấn trái đường gần 24%; thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn chiếm hơn 29%; vi phạm tốc độ 3,8%...
Để kéo giảm TNGT, đặc biệt trong quá trình xử phạt vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tiến hành tuyên truyền ngay tại chỗ. Cách làm này được xem là hiệu quả vì nó giúp cho người dân nhận thức thấy đâu là lỗi mà mình đã vi phạm để tránh. Vừa là đảm bảo ATGT cho chính mình, đồng thời khi trở về địa bàn sinh sống có thể tuyên truyền nhắc nhở người thân, bạn bè hãy tham gia giao thông an toàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền, xây dựng VHGT thì vẫn còn nhiều hành vi, việc làm gây mất ATGT và là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc. Nhiều cá nhân, tập thể vẫn ngang nhiên vi phạm các quy định an toàn và dường như họ mặc nhiên xem rằng việc vi phạm của mình không hề ảnh hưởng đến ai, dẫn đến hình ảnh giao thông bị xấu xí, bị lên án mạnh mẽ.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý hàng trăm xe chở hàng hoá quá tải trọng, nhưng xem ra vì lợi ích và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nên rất nhiều doanh nghiệp phớt lờ không chấp hành. Thậm chí nhiều lái xe khi lưu thông trên đường còn chạy nhanh gây nguy hiểm cho người và phương tiện cùng lưu thông.

Bên cạnh đó, những hành vi vi phạm Luật Trật tự ATGT đường bộ đang diễn ra hằng ngày và ở nhiều đối tượng trên nhiều tuyến đường, tuyến phố. Những hình ảnh, hành vi đi ngược chiều chỉ để thuận tiện cho bản thân, tiết kiệm một chút thời gian để rồi cho thấy một nét VHGT xấu, một tấm gương không tốt trong quá trình tham gia giao thông.
Để kéo giảm TNGT thì ngoài việc vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì cũng cần có sự đồng lòng của người dân. Mỗi người khi tham gia giao thông trên đường hãy thể hiện mình là một người có VHGT khi chấp hành nghiêm Luật Trật tự ATGT đường bộ, không vi phạm các quy định an toàn. Hãy xây dựng VHGT cho chính mình và người thân để từ đó không xảy ra những tai nạn đáng tiếc để rồi “Nhanh một giây, chậm cả đời”.
Ý kiến ()