
Hiệu quả thi hành Luật Tiếp công dân
Thời gian qua, việc triển khai thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngay khi Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, cùng với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai; chú trọng xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân theo thẩm quyền đảm bảo thể chế hóa đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; kiện toàn, sắp xếp bộ máy của Ban Tiếp công dân tỉnh; các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai theo tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị, sắp xếp kiện toàn tổ chức, trang bị cơ sở vật chất cho địa điểm tiếp công dân và tổ chức thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; quan tâm, chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp công dân; tăng cường thanh, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân.
Tỉnh yêu cầu, việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư của công dân không chỉ dừng ở thủ tục hành chính, mà đội ngũ cán bộ,công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân phải tích cực nghiên cứu, phân tích đánh giá rõ tình hình, phát hiện những bất cập giữa chính sách theo quy định hiện hành với thực tiễn cuộc sống. Từ đó, tham mưu, đề xuất, bổ sung chính sách phục vụ cho công tác điều hành, tránh phát sinh đơn thư, khiếu kiện trong quá trình giải quyết với công dân. UBND các cấp phải nhận thức rõ trách nhiệm người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị trong việc giải quyết KNTC quan trọng như phát triển kinh tế - xã hội, để triển khai tích cực, kịp thời, thường xuyên và hiệu quả.
Đến nay, bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được củng cố, kiện toàn theo hướng chuyên nghiệp. Có trên 85% cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân được đào tạo chuyên ngành luật, còn lại được đào tạo chuyên ngành khác liên quan; thường xuyên được quan tâm của đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ. Việc tiếp công dân ở tỉnh và địa phương đã có tinh thần trách nhiệm cao hơn, tận tụy và tôn trọng công dân, đã có sự lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn để công dân thực hiện quyền KNTC.
Trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện ổn định quy định về tiếp công dân, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và 15 hàng tháng; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân định kỳ vào thứ Năm hàng tuần. Trong các ngày tiếp công dân định kỳ, các cơ quan nhà nước không bố trí các cuộc họp, công tác liên quan đến điều hành của người đứng đầu địa phương để Chủ tịch UBND các cấp thực hiện đúng quy định về trách nhiệm tiếp công dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp nêu gương thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ, tạo nền nếp, kỷ cương trong công tác tiếp công dân. 10 năm qua (2014-2024), các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 84.822 lượt/54.264 vụ việc; trong đó, tiếp thường xuyên 51.876 lượt/34.314 vụ việc, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 26.356 lượt/21.273 vụ việc, thủ trưởng ủy quyền tiếp 6.590 lượt/5.319 vụ việc. Tiếp nhận, xử lý 105.473/105.643 tổng đơn. Trong số 94.925 đơn/83.738 vụ việc đủ điều kiện xử lý có 39.278 đơn thuộc thẩm quyền, đối với 55.647 đơn không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn công dân, chuyển đơn, đôn đốc giải quyết theo quy định.
Việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành đã góp phần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, nhất là thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; thúc đẩy các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường tiếp cận thông tin để nắm bắt nhu cầu của nhân dân, có những giải pháp thỏa đáng để giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Việc ban hành và thực hiện Luật Tiếp công dân đã thiết lập cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của hệ thống các cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân nói chung.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, qua thực tiễn triển khai Luật Tiếp công dân bộc lộ một số vấn đề cần quan tâm giải quyết. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân trong thời gian tới, tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị các bộ ngành Trung ương nghiên cứu, bổ sung thêm các quy định về quyền, nghĩa vụ của người KNTC, kiến nghị, phản ánh, trách nhiệm của người tiếp công dân; trách nhiệm trong việc tiếp và xử lý trường hợp nhiều người cùng KNTC, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, việc xử lý đối với các hành vi vi phạm. Cùng với đó, xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan để tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện; giảm tình trạng bức xúc, khiếu kiện trong nhân dân.
Ý kiến ()