20
18
/
1100244
Hẹn ngày TP Hồ Chí Minh trở lại yên bình
longform
Hẹn ngày TP Hồ Chí Minh trở lại yên bình

Ngày 30/9/2021, 19 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thuộc Đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành nhiệm vụ chi viện chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đã trở về an toàn. Đây là lần trở về thứ 2 trong kế hoạch duy trì, thay đổi lực lượng của ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh chi viện, hỗ trợ tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Trước đó, ngày 22/9/2021, 26 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên cũng đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về Quảng Ninh. Họ là những cán bộ, nhân viên y tế trong đoàn hơn 70 người của Quảng Ninh tình nguyện lên đường vào tâm dịch cách đây gần 3 tháng. Số người trở về lần này đa phần vì cần quay lại do yêu cầu công tác, số còn lại đều tự nguyện ở lại để tiếp tục công tác điều trị, chăm sóc cho người bệnh tại Bệnh viện dã chiến số 12 (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Để đảm bảo đủ quân số tiếp tục hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch, ngày 22/9/2021, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường 25 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; ngày 30/9/2021 tăng cường 17 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên hỗ trợ công tác thu dung, điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 12, TP Hồ Chí Minh. Hiện tại quân số đoàn thầy thuốc tỉnh Quảng Ninh tại Bệnh viện dã chiến số 12 vẫn đảm bảo là 71 người. Tính đến nay, Quảng Ninh đã cử hơn 110 lượt cán bộ, nhân viên y tế tham gia các đợt tình nguyện hỗ trợ tâm dịch lớn nhất nước.

Lớp đi trước, lớp đi sau, thành viên của Đoàn y tế Quảng Ninh đến từ nhiều bệnh viện khác nhau trong cả tỉnh. Họ đều là những “chiến binh áo trắng” được lựa chọn kỹ càng, có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong công tác cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đang làm việc tại các bệnh viện lớn, có uy tín trong tỉnh. Trong số họ, có người vừa tham gia chống dịch ở Đông Triều (Quảng Ninh), hay vừa hỗ trợ vùng dịch Bắc Giang trở về đã mặc lại bộ quần áo bảo hộ, tiếp tục lên đường vào một tâm dịch khác. Mỗi người đều có những nỗi niềm riêng, hoàn cảnh riêng nhưng vượt lên tất cả, họ đã gác lại để tham gia chi viện phòng chống dịch, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Chia sẻ với chúng tôi, các y bác sĩ Quảng Ninh vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh đều cho biết họ tình nguyện vào tuyến đầu vì "mệnh lệnh của trái tim", vì muốn chia sẻ với những khó khăn của các đồng nghiệp, muốn chăm sóc, điều trị tốt nhất cho người bệnh Covid-19... Điều dưỡng Lê Văn Thụ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, chia sẻ: “Lên đường vào TP Hồ Chí Minh chúng tôi biết chắc chắn sẽ có những khó khăn, gian khổ và ngày về thì cũng chưa biết là bao giờ. Nhưng chúng tôi phải đi, vì đây là tình cảm, là trách nhiệm của những người thầy thuốc và cũng là hành động thiết thực vì nghĩa đồng bào, vì lợi ích, sức khỏe, tính mạng của cộng đồng. Đoàn công tác chúng tôi ai cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ để nhanh chóng đưa TP Hồ Chí Minh trở lại trạng thái an toàn trong tình hình mới, ổn định và phát triển”.

Những ngày đầu chiến đấu với Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh là những ngày cực kỳ cam go, khốc liệt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Trong những ngày này, số bệnh nhân vào viện liên tục tăng. Cường độ, áp lực công việc lớn, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, nhân viên y tế của Đoàn còn trở thành những nhân viên hậu cần, chạy nhiều hơn đi, lấy từng hộp cơm, viên thuốc để đưa tới bệnh nhân, thậm chí kiêm luôn cả nhiệm vụ dọn dẹp, đổ rác… Đội ngũ thầy thuốc Quảng Ninh đã bỏ nhiều công sức, mồ hôi, nước mắt trong điều kiện làm việc căng thẳng, đồng thời cũng gác lại tình cảm riêng tư và chấp nhận những nguy cơ lây nhiễm bệnh khi vây quanh là F0.

Chỉ mất mấy ngày đầu bỡ ngỡ, Đoàn cán bộ y tế Quảng Ninh đã nhanh chóng quen với sự khốc liệt nơi đây. Từ chỗ bàng hoàng, bất ngờ, họ lao vào cuộc chiến với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau. Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: Nhiều năm trong nghề, chưa bao giờ tôi trải qua những ngày căng thẳng, bệnh nhân nối theo nhau thành đoàn dài chờ nhập viện, như thời gian qua. Những ngày cao điểm, chúng tôi tiếp nhận hơn 300 bệnh nhân và cấp cứu cho hơn 20 ca nặng. Để chăm sóc người bệnh, đội ngũ y tế chia thành từng kíp, làm việc 8 tiếng mỗi ngày, không lúc nào ngơi việc. Hàng ngày, bác sĩ đi buồng thăm bệnh nhân, còn điều dưỡng đo mạch, nhiệt độ, SpO2, phát thuốc... Trong giờ trực, nhân viên y tế liên tục theo dõi sát diễn tiến người bệnh, trực điện thoại 24/24 để có mặt ngay khi cần. Mỗi lần về phòng nghỉ, ai cũng toàn thân ướt đẫm, chân phồng rộp, mặt hằn vết khẩu trang, thèm được ngủ…

Đối mặt với khó khăn, thách thức và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi phải thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, Đoàn y tế Quảng Ninh đã tham gia điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân ở Bệnh viện thu dung số 6 và tiếp nhận, thu dung, điều trị cho hơn 4.400 bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 12 (Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Đến nay đã có hơn 3.330 bệnh nhân được chữa khỏi, ra viện, góp sức tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch của TP Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Tạ Văn Tùng cho biết: Nhìn bệnh nhân khỏe mạnh, nụ cười nở trên môi khi được xuất viện, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của người thầy thuốc. Hiện tại số ca nhiễm và số bệnh nhân nặng vẫn chưa giảm nhiều và có thể cuộc chiến của chúng ta có thể còn kéo dài, còn nhiều khó khăn, còn nhiều mất mát và hi sinh. Nhưng bản thân tôi tin rằng với sự đồng lòng, đồng sức của toàn thể quân dân ta và cả hệ thống chính trị chúng ta sẽ chiến thắng và đẩy lùi được dịch bệnh! Hi vọng lần tới quay trở lại, tôi sẽ thấy một TP Hồ Chí Minh sầm uất và nhộn nhịp như xưa.

Những ngày ở TP Hồ Chí Minh của các y bác sĩ tình nguyện Quảng Ninh chắc chắn sẽ là những tháng ngày khó quên nhất trong sự nghiệp mỗi người. Vất vả, áp lực đè nặng lên vai nhưng vượt lên trên tất cả vẫn là trách nhiệm của người thầy thuốc với quyết tâm chiến thắng đại dịch, vì sức khỏe nhân dân. Trong cuộc chiến gian khổ, vất vả này, các y, bác sĩ Quảng Ninh đã được tỉnh, ngành y tế Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh quan tâm, theo sát. Những thiếu thốn trong điều kiện sống, trang thiết bị chống dịch được hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, họ nhận được sự quan tâm, động viên, tiếp thêm năng lượng qua các bếp ăn thiện nguyện nghĩa tình, được tiếp tế những trang thiết bị từ những tấm lòng vàng…Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Hải Nam, Trưởng đoàn công tác cho biết: Trong gần 3 tháng qua, Đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân TP HCM ghi nhận và làm sáng ngời hình ảnh người chiến sĩ áo trắng nơi đầu tàu kinh tế đất nước, quyết tâm đưa thành phố sớm trở lại trạng thái an toàn, bình thường mới.

Những ngày đầu ở tâm dịch
Giữa cái nắng tháng 7 của miền Bắc như đổ lửa, chia xa gia đình, đồng nghiệp, Đoàn y tế Quảng Ninh với hơn 70 y, bác sĩ đã lên đường, xông pha vào các bệnh viện dã chiến, vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh để tham gia cứu chữa cho các bệnh nhân Covid-19…
   
"Cuộc chiến" ở khu cấp cứu
Cuộc chiến giành giật sự sống đã trở nên quá căng thẳng trong tâm dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, nhất là ở những khu cấp cứu. Giữa lằn ranh sống - chết mong manh ấy, những chiến sĩ áo trắng chính là những người nỗ lực đến cùng, giữ từng nhịp thở, giữ lại mạng sống cho người bệnh.
   
Chúng tôi đã thành F0
Trong cuộc chiến chống dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng y tế đã phải chịu tổn thất nặng nề khi có đến gần 1.000 cán bộ, nhân viên y tế bị phơi nhiễm Covid-19 trong khi làm nhiệm vụ. Trong số đó, có những y bác sĩ, điều dưỡng của Quảng Ninh tham gia chống dịch ở thành phố mang tên Bác.
   
Những chuyến xe chạy đua với “tử thần”
Hơn 2 tháng với hàng ngàn bệnh nhân điều trị, rất nhiều người, rất nhiều kỷ niệm trong cuộc chiến chống lại kẻ thù Covid-19 tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh đã đi vào ký ức của những y, bác sĩ tình nguyện Quảng Ninh.
   
Nơi yêu thương gửi về
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn y tế tình nguyện của Quảng Ninh không hề cô đơn mà có sự đồng hành, sự ủng hộ của tỉnh và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
   
"Lỡ hẹn" với quê hương để ở lại tuyến đầu
Trong gần 3 tháng qua, hơn 70 cán bộ, nhân viên y tế của Quảng Ninh đã kề vai, sát cánh cùng lực lượng y tế của TP Hồ Chí Minh và các đoàn tình nguyện từ các tỉnh, thành trong cả nước chiến đấu với đại dịch Covid-19 tại đây.
   

Thực hiện: Bảo Bình

Kỹ thuật đồ họa: Hùng Sơn