Hạ tầng giao thông Vân Đồn: Không thể "khoan thai" với các dự án động lực
Theo Quyết định 786/2006/QĐ-TTg (ngày 31-5-2006) của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội Khu Kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh” đã xác định rõ xây dựng kết cấu hạ tầng mang tính đột phá. Trong đó, hạ tầng giao thông sẽ gồm: Xây dựng sân bay và phát triển vận tải hàng không; hình thành cảng biển và phát triển vận tải biển… Về mạng lưới giao thông đường bộ tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường chính, bao gồm đường xuyên đảo, các đường liên xã và các cầu như cầu Vân Tiên nối huyện Vân Đồn với huyện Tiên Yên (gần khu vực cảng Mũi Chùa)…
Nằm trong tổng thể đó, dự án tuyến đường trục chính nối các khu chức năng chính Khu Kinh tế Vân Đồn với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã được khởi công giai đoạn I. Tuyến đường này có chiều dài gần 20km, do Ban Quản lý Khu Kinh tế làm chủ đầu tư. Công trình này có ý nghĩa quan trọng trong giao thông đối ngoại của Khu Kinh tế Vân Đồn, kết nối khu đô thị Cái Rồng - Khu đô thị Đoàn Kết - Khu Công nghiệp, khu phi thuế quan - khu sân bay Vân Đồn - khu đô thị, dân cư xã Bình Dân - Khu Công viên phức hợp Casino và nối với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái. Có thể nói, dự án này chính là một trong những yếu tố góp phần hiện thực hoá mục tiêu xây dựng Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn trong tương lai. Với ý nghĩa quan trọng đó, vừa qua, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính đã dành thời gian đi thị sát, kiểm tra thực tế tại hiện trường về tiến độ thi công một số dự án đầu tư hạ tầng giao thông ở Vân Đồn và có những chỉ đạo cụ thể, sâu sát.
Cụ thể, về dự án tuyến đường giao thông trục chính nối các khu chức năng, Khu Kinh tế Vân Đồn, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế yêu cầu nhà thầu Tập đoàn Cường Thịnh ký cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 1 của dự án (dài 7km), đảm bảo hoàn thành hạng mục nền đường trước tháng 6-2015. Nếu nhà thầu không cam kết được thì đề nghị thay đổi và quan điểm là kiên quyết loại bỏ các nhà thầu thi công không đúng tiến độ. Bên cạnh đó, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế kêu gọi nhà đầu tư thực hiện đầu tư giai đoạn 2 của dự án (dài 13km) và tuyến đường bao biển (dài 12km) theo các hình thức đầu tư phù hợp.
Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nêu rõ hướng để tháo gỡ các vấn đề về vốn, về thi công cũng như giám sát đối với các dự án đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu; dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 334 (giai đoạn 3). Đó là, cần bố trí đủ vốn để các công trình này hoàn thành trong năm 2015 để nhanh chóng đưa vào sử dụng, khai thác, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước. Về thi công, tổ chức đánh giá lại năng lực của các nhà thầu, trong đó, nhà thầu thi công phải cam kết với chủ đầu tư hoàn tất, bàn giao công trình trước ngày 30-3-2015 và đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư cam kết bố trí đủ vốn.
Cần khẳng định, trước sự quan tâm đặc biệt và sâu sát của đồng chí lãnh đạo cao nhất tỉnh, Vân Đồn đang thực sự được đón nhận vận hội mới, thời cơ mới. Do vậy, cùng với các sở, ngành liên quan thì các cấp uỷ đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội của huyện phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các chủ trương về xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trọng điểm. Một trong những kinh nghiệm quý Vân Đồn có thể tham khảo chính từ cách làm của dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 337 ở TP Hạ Long mà trên số báo Quảng Ninh ra hôm nay cũng có bài phản ánh.
Ngọc Lê
Ý kiến ()