Giao thông qua cầu Bãi Cháy trật tự hơn sau khi phân làn
Để tăng cường công tác đảm bảo ATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện di chuyển qua cầu Bãi Cháy, từ ngày 12/11/2021, Sở GT-VT đã tổ chức lại phương án phân làn giao thông qua cầu. Theo đó, mô tô 2, 3 bánh, xe thô sơ sẽ di chuyển vào làn riêng biệt. Sau hơn 2 tuần triển khai, hiện hoạt động giao thông trên cầu bước đầu đi vào trật tự, ổn định.
Cầu Bãi Cháy được đưa vào sử dụng từ năm 2006, là công trình nổi bật của ngành GT-VT Quảng Ninh, nối 2 bờ vịnh Cửa Lục. Tuy nhiên giai đoạn đầu khi khai thác, việc bố trí phân làn xe mô tô 2, 3 bánh, xe thô sơ chưa thực hiện được là do một số yếu tố chưa an toàn như thiết kế lòng đường xe thô sơ bị thu hẹp, nguy cơ trượt rãnh cao, hệ thống tôn sóng không phù hợp bởi mặt thô với những cột và cạnh sắc nhọn được quay vào trong, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi xảy ra va chạm; một số vị trí tiếp giáp với nút giao nhỏ hẹp, khuất tầm nhìn dễ gây xung đột giao thông... Do đó, xe mô tô, xe thô sơ và xe ô tô đều sử dụng chung thành làn hỗn hợp.
Tuy nhiên, những năm gần gây, lưu lượng phương tiện tăng cao, mật độ đô thị khu vực trung tâm TP Hạ Long phát triển dày đặc trong khi cầu Bãi Cháy hiện đang là cây cầu duy nhất nối đôi bờ TP Hạ Long. Theo số liệu từ Sở GT-VT, trung bình mỗi ngày có khoảng 60.000 lượt phương tiện lưu thông qua cầu Bãi Cháy. Điều này, dẫn đến tình trạng lộn xộn, quá tải, thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trên cầu.
Anh Nguyễn Kiêm Kiên, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, cho biết: Nhà tôi ở phường Cao Xanh, đi làm bên KCN Cái Lân, trước đây ngày nào cũng 2 lượt sáng và chiều bị ùn tắc trên cầu Bãi Cháy do phương tiện đi lại đông, lộn xộn, nguy cơ mất ATGT rất cao. Những hôm có việc quan trọng ở cơ quan, tôi luôn phải chủ động đi sớm để tránh giờ cao điểm, ùn tắc. Tuy nhiên từ khi lực lượng chức năng tổ chức phân làn giao thông trên cầu, bố trí làn đường riêng cho xe máy, hoạt động giao thông được đảm bảo hơn hẳn, rất ít khi bị ùn tắc, đi lại rất thuận lợi.
Không chỉ ùn tắc vào giờ cao điểm do lưu lượng phương tiện đông, các phương tiện giao thông qua cầu Bãi Cháy bằng làn tổng hợp còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao khi xe mô tô, xe thô sơ luồn lách vào làn xe cơ giới. Cầu Bãi Cháy chỉ bố trí 2 làn xe mỗi chiều đường, vì thế khi xảy ra va chạm, ùn tắc phương tiện có thể kéo dài hàng km, công tác xử lý cũng rất phức tạp, mất nhiều thời gian.
Thực tế cho thấy, thời gian trước đây cầu Bãi Cháy thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, tai nạn nghiêm trọng, trong đó có không ít lỗi do xe máy đi ẩu. Điển hình, như vụ TNGT vào tháng 7/2019, trong lúc đổ dốc cầu Bãi Cháy phía Hòn Gai, một chiếc xe khách bị mất lái do tránh xe máy phía trước đã gây tai nạn liên hoàn khiến 2 người chết, 3 người bị thương; phương tiện hư hỏng nặng...
Trung tá Nguyễn Văn Thăng, Đội trưởng, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Quảng Ninh cho biết: Đường dẫn hai bên cầu Bãi Cháy có độ dốc tương đối cao, xe ô tô, nhất là xe tải có tải trọng lớn đổ dốc, gặp xe máy tham gia vào làn hỗn hợp đằng trước sẽ rất khó để xử lý, phanh kịp thời. Vì thế, tai nạn là điều khó tránh khỏi.
Việc tổ chức lại phương án phân luồng giao thông qua cầu thời gian qua là rất hợp lý, không chỉ giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, TNGT mà phù hợp với mong mỏi của nhân dân, tham gia giao thông an toàn. Thời điểm đầu khi triển khai phân làn, đơn vị đang phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông, chấp hành đi đúng làn đường được quy định, tạo thói quen đi lại an toàn trên cầu Bãi Cháy chứ chưa tiến hành xử phạt.
Hiện toàn bộ xe mô tô 2, 3 bánh, xe thô sơ di chuyển qua cầu Bãi Cháy sẽ đi vào làn riêng biệt được bố trí tại làn ngoài cùng của cầu và đường dẫn dài gần 4km, bắt đầu từ đoạn Km114+900 đến 118+800 trên QL18. Đối với 2 làn xe cơ giới phía trong mỗi chiều đường sẽ dành riêng cho xe ô tô và các xe chuyên dụng khác. Sau hơn 2 tuần tổ chức lại phương án phân làn giao thông qua cầu Bãi Cháy, tình trạng ùn tắc và TNGT đã giảm đáng kể, người dân đã dần quen với việc tuân thủ đi vào làn theo quy định.
Ý kiến ()