
Phường Hồng Gai: Cụ thể hóa công việc ngay những ngày đầu vận hành bộ máy mới
Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ở các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh, bộ máy chính quyền mới đã nhanh chóng đi vào hoạt động nhịp nhàng, thông suốt. Các địa phương đã chủ động sắp xếp nhân sự, tổ chức công việc linh hoạt, hiệu quả, giữ vững kỷ cương hành chính và tinh thần “vì nhân dân phục vụ”. Tại phường Hồng Gai, địa bàn mới sáp nhập với dân số đông và tính chất phức tạp, khí thế làm việc khẩn trương, quyết liệt từ những ngày đầu càng khẳng định sự đúng đắn và kịp thời của mô hình mới.
Phường Hồng Gai được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Hồng Gai, Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo. Diện tích của phường không lớn, chỉ khoảng 5km², song dân số lên tới hơn 55.000 người, Hồng Gai thuộc nhóm các phường đông dân nhất toàn tỉnh. Với đặc điểm là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa, du lịch của tỉnh, khối lượng công việc hành chính ở phường trước và sau sáp nhập luôn rất lớn, đòi hỏi bộ máy chính quyền cơ sở phải vận hành hết sức hiệu quả.
Để đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai được bố trí tại đường 25/4, một tuyến phố trung tâm, thuận tiện giao thông. Đáng chú ý khi hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai đang tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân không chỉ trong phạm vi phường Hồng Gai mà còn cho các phường, xã khu vực lân cận. Tại đây, người dân có thể thực hiện toàn bộ các giao dịch hành chính từ hộ tịch, đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội đến căn cước công dân và các dịch vụ công ích (hiện các thủ tục này chưa được triển khai thực hiện tại các xã, phường khác do liên quan trực tiếp đến việc bố trí nhân lực của các ngành chức năng).
Anh Nguyễn Văn Quảng (phường Bãi Cháy) chia sẻ: Cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, chi tiết, tôi chỉ mất khoảng 10 phút là đã hoàn tất thủ tục cần thiết. Trước kia, mỗi lần đi làm giấy tờ là phải chờ đợi rất lâu, nay mọi thứ đã khác. Thủ tục nhanh gọn, lại không còn tình trạng quá tải như Trung tâm hành chính công của thành phố Hạ Long thời gian trước.
Thực tế cho thấy, khối lượng công việc tại Trung tâm rất lớn, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 400 bộ hồ sơ, nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhân sự hợp lý, công tác tổ chức khoa học nên mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ. Bà Nguyễn Bảo Phương, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công phường Hồng Gai, cho biết: Đơn vị đã vận hành thử và rà soát quy trình nhiều lần trước khi chính thức đi vào hoạt động. Sau hai ngày triển khai, hệ thống đã cơ bản hoạt động ổn định. Hiện tại, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị viễn thông để nâng cấp phần mềm, hoàn thiện quy trình nội bộ để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tinh thần “gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ” không chỉ được thể hiện ở phòng tiếp dân, nơi xử lý thủ tục hành chính mà còn lan tỏa tới từng khu phố, từng tổ dân. Ngay trong ngày thứ hai sau lễ công bố mô hình mới, lãnh đạo phường Hồng Gai đã nhanh chóng triển khai các tổ công tác xuống các khu dân cư để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những phản ánh thực tiễn từ người dân. Những nội dung liên quan đến phát triển hạ tầng, cải thiện môi trường sống, chống ngập úng, chỉnh trang đô thị, nâng cấp chung cư cũ… đều được người dân chủ động nêu lên và được chính quyền lắng nghe, ghi nhận. Đồng thời, bố trí cuộc họp giữa lãnh đạo phường với các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng khu phố, ban công tác Mặt trận tại các khu dân cư… để tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời.
Ông Trịnh Quang Khanh (khu 4, phường Hồng Gai) phấn khởi chia sẻ: "Chính quyền mới rất quyết liệt, làm việc ngay, quan tâm đến đời sống người dân một cách thực tế. Những vấn đề bức xúc như tình trạng ngập úng khi triều cường tại khu vực lấn biển Vựng Đâng hay dự án cải tạo lại các khu chung cư cũ lô 6, 7, 8… đều được nêu ra và đưa vào kế hoạch xử lý của phường. Điều này khiến bà con thêm tin tưởng rằng sự lãnh đạo mới sẽ mang lại diện mạo tốt đẹp hơn cho đời sống của người dân”.

Không chỉ ghi nhận ý kiến, chính quyền phường còn lập tức triển khai công tác kiểm tra thực tế, chủ động nắm tình hình ở các điểm có nguy cơ cao. Ngay trong ngày mưa lớn đầu tuần, nhiều đoàn công tác của phường đã đến kiểm tra hiện trường tại 33 vị trí dễ xảy ra sạt lở, ngập úng, đồng thời đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án dân sinh trên địa bàn.
Ông Đào Tất Thắng, Chủ tịch UBND phường Hồng Gai, cho biết: Trước tình trạng mưa lớn kéo dài, địa phương đã trực tiếp xuống kiểm tra những điểm có nguy cơ ngập lụt, nhất là khu vực chân đồi, ven biển; phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, tránh xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ. Trong những ngày tới, phường tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh, tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế theo hướng bền vững; số hóa toàn diện, chuẩn hóa, điện tử hóa các quy trình hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường số; tạo ra các giá trị tăng trưởng mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm.
Chỉ sau hai ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Hồng Gai đã cho thấy sự chuyển động mạnh mẽ, toàn diện từ khâu giải quyết thủ tục đến quản lý điều hành, xử lý phản ánh từ cơ sở. Khẩu hiệu “gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ” không còn chỉ là lời nói, mà đang được phường Hồng Gai hiện thực hóa bằng hành động cụ thể, là minh chứng cho quyết tâm thực hiện một nền hành chính phục vụ đúng nghĩa.
Ý kiến ()