Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 chậm do thiếu mặt bằng
Với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối giữa 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công tác GPMB gặp khó khăn khiến tiến độ dự án chưa đảm bảo.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3568/QĐ-UBND ngày 6/12/2022. Công trình có chiều dài 8,1km, điểm đầu giao với Quốc lộ 18, đoạn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả; điểm cuối nối với nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (nút giao Đồng Lá), thuộc xã Vũ Oai, TP Hạ Long. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.
Để triển khai dự án, các địa phương là TP Hạ Long và TP Cẩm Phả phải thực hiện GPMB trên diện tích gần 80ha, liên quan trực tiếp đến hơn 160 hộ dân và các tổ chức. Trong đó, đoạn qua TP Hạ Long phải thực hiện GPMB với diện tích gần 18ha liên quan đến 42 hộ dân và tổ chức; đoạn qua TP Cẩm Phả phải thực hiện GPMB với diện tích 61,6ha liên quan đến 119 hộ dân và tổ chức.
Từ cuối năm 2023, chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh đã thực hiện ký kết hợp đồng với cơ quan tổ chức thực hiện GPMB của địa phương, phối hợp thực hiện thông báo thu hồi đất, đo vẽ trích lục, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, bàn giao Bản đồ hiện trạng, xác nhận ranh giới, tổng hợp diện tích các thửa đất ảnh hưởng…
Tuy nhiên đến nay sau gần một năm, đoạn qua TP Hạ Long đã đảm bảo khoảng 80% diện tích mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án, hiện còn 7 hộ dân có đất chồng lấn đang đợi chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch. Riêng đối với TP Cẩm Phả, mới có 5/13 tổ chức, 12/106 hộ gia đình đã bàn giao mặt bằng. Các tổ chức và hộ gia đình còn lại hiện vẫn đang trong quá trình triển khai các thủ tục xác định công trình hợp pháp, xác định loại đất, điều chỉnh quy hoạch, vướng mắc chồng lấn ranh giới...
Theo đại diện lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả, việc triển khai công tác GPMB chưa đảm bảo tiến độ là do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cụ thể, trong quá trình tổ chức thực hiện công tác GPMB, một số quy định trong Luật Đất đai năm 2024 áp dụng mới, vì thế địa phương phải đợi các hướng dẫn, quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của tỉnh để áp dụng triển khai. Bên cạnh đó, còn vướng mắc ở hướng dẫn cách tính khối lượng cây lâm nghiệp, vướng mắc về việc ban hành giá đất, một số thửa đất không có ranh giới sử dụng đất, một số hộ gia đình có đất bị thu hồi không sinh sống trên địa phương, khó khăn trong việc liên hệ chính chủ để thực hiện kiểm đếm và các quy trình thực hiện bồi thường... do vậy công tác GPMB chậm so với kế hoạch đề ra.
Do thiếu mặt bằng, vì thế công tác tổ chức thi công dự án còn khá cầm chừng. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công cọc khoan nhồi tại nút giao Quang Hanh, thi công các mố, thân trụ cầu Diễn Vọng, hệ thống cống hộp tại Km2+600; Km5+180; Km6+247 và tổ chức đào đắp một phần nền đường tại các vị trí đã có mặt bằng. Cũng do thiếu mặt bằng, công tác thi công đúc dầm buộc các nhà thầu phải thuê tại các vị trí cách xa công trường. Hiện đã hoàn thành đúc xong 64/64 phiến dầm Super T, 28/28 phiến dầm I, 7/7 dầm bản cho nút giao Quang Hanh và 20/20 dầm I33 cho cầu Diễn Vọng.
Với kinh nghiệm và thực tế minh chứng rõ ràng nhất khi sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ của tỉnh những năm qua, có thể khẳng định, các công trình giao thông là động lực quan trọng để đảm bảo cho các mục tiêu tăng trưởng, liên kết vùng, chuỗi kinh tế và phát triển. Vì vậy, việc đẩy nhanh các công trình giao thông, sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư luôn là mục tiêu hàng đầu của tỉnh. Trên tinh thần đó, để đảm bảo mục tiêu giải ngân, tăng trưởng năm 2024 và năm tiếp theo, các đơn vị, địa phương liên quan cần tập trung, nỗ lực hơn nữa, đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn, hoàn thành GPMB để tạo điều kiện cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 về đích đúng tiến độ.
Ý kiến ()