Đồng bộ cơ sở hạ tầng nông thôn mới
Kết cấu hạ tầng là điều kiện để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao dân trí và tạo cơ sở cho quy hoạch trong chương trình xây dựng NTM. Theo đó, Quảng Ninh đã tập trung nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Để mọi người dân được thụ hưởng thành quả của sự phát triển, bằng nguồn lực từ tỉnh và địa phương, huyện Ba Chẽ đã quan tâm đầu tư, xây dựng, đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng giao thông, giúp nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền.
Sau 1 năm khởi công xây dựng, tháng 6/2023 công trình nâng cấp, chống ngập lụt tuyến đường từ đường tỉnh 330 đến đường tỉnh 342 qua các thôn Đồng Dằm (xã Đạp Thanh), thôn Khe Nà (xã Thanh Sơn) và thôn Lang Cang (xã Đồn Đạc) của huyện Ba Chẽ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Được biết, tại cầu Khe Nà, một trong những vị trí được nâng cấp chống ngập lụt nằm trên tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện với các xã vùng cao Thanh Sơn, Minh Cầm và Lương Mông trước đây cứ vào mùa mưa lũ là xảy ra tình trạng ngập lụt, cản trở đến sinh hoạt, đi lại của người dân. Khi tuyến đường được nâng cấp, nhân dân rất phấn khởi, bởi không chỉ việc đi lại thuận lợi, mà việc tiêu thụ gỗ rừng trồng của bà con cũng dễ dàng hơn.
Thời gian qua, Ba Chẽ đã hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối từ huyện đến các địa phương, như: Tuyến đường 330, 342, 330B, 329 và tuyến đường từ thị trấn lên xã Minh Cầm song song với đường tỉnh 330.
Giao thông kết nối từ trung tâm huyện đến các xã và thôn, bản được bê tông hóa 100%, cải tạo nâng cấp các tuyến đường tránh lũ trung tâm thị trấn, tỉnh lộ 329, nâng cấp các điểm ngập lụt đường 330. Ba Chẽ cũng tập trung xây dựng các hồ chứa nước cung cấp nước sạch và tưới tiêu cho người dân như hồ chứa nước Khe Mười (xã Đồn Đạc), hồ chứa nước Khe Lọng (xã Thanh Sơn)...
Gần 4 năm qua, tỉnh đã đầu tư và cơ bản hoàn thành các dự án kết nối vùng đồng bào DTTS như cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ và 6 dự án hạ tầng giao thông động lực trên địa bàn vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo.
Tính đến hết tháng 8, toàn tỉnh đã hoàn thành 13/15 dự án giao thông động lực, kết nối vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo bằng nguồn vốn chương trình tổng thể vùng DTTS. Điển hình như các tuyến đường giao thông nối từ trung tâm xã Đại Dực sang trung tâm xã Đại Thành cũ (huyện Tiên Yên); từ trung tâm huyện đi xã Quảng An (huyện Đầm Hà); từ QL18 đến khu trung tâm xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà); từ nút giao cầu vượt cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (thôn Trại Me, xã Sơn Dương) đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm, TP Hạ Long (đường tỉnh 342); từ thôn 3, xã Quảng Thịnh đi xã Quảng Chính (huyện Hải Hà); từ QL18 đi qua xã Quảng Lâm vào bản Sán Cáy Coọc, xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà); từ trung tâm huyện đi xã Quảng Lâm (huyện Đầm Hà); hoàn thành ngầm tràn Bàng Quang (xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ)...
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các địa phương cũng tập trung lồng ghép nội dung tuyên truyền về chủ trương, chính sách xây dựng NTM vào các hội nghị cấp huyện, cấp xã; phát động các phong trào thi đua gắn với tiêu chí xây dựng giao thông nông thôn; vận động người dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường... Hằng năm, tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng, nhu cầu để phân bổ vốn nguồn đối ứng cho phù hợp. Trong đó, ưu tiên bố trí nguồn vốn để xây dựng các công trình giao thông có tính cấp thiết, đặc biệt là các tuyến huyết mạch và hạ tầng giao thông ở những xã khó khăn.
Ý kiến ()