
Đơn giản thủ tục hành chính
Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, gọn, thuận lợi, minh bạch, hiệu quả đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, cũng như nâng cao uy tín, lòng tin của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư với các cấp chính quyền. Xác định rõ nhiệm vụ này, thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản các thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của cải cách hành chính, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết, 30% chi phí tuân thủ TTHC; đẩy mạnh tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tổ chức triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025.
Cùng với đó là thực hiện nghiêm túc tinh thần "5 đẩy mạnh": Đẩy mạnh rà soát các quy định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh đối thoại, chia sẻ, xử lý vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là về TTHC; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng chống, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, số hóa dữ liệu, hồ sơ; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên tất cả các lĩnh vực, tất cả các giao dịch.

Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế, Quảng Ninh đã và đang tiếp tục cắt giảm các thủ tục, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Minh chứng là Chỉ số PCI năm 2024 của Quảng Ninh xếp vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất. Chỉ số cải cách hành chính PAR Index năm 2024 tỉnh Quảng Ninh đứng vị trí thứ 4/63 tỉnh thành phố. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (Sipas) xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số PAPI 2024 của tỉnh Quảng Ninh cao nhất toàn quốc. Tính đến hết tháng 5/2025, tổng số TTHC toàn tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết của 1.007/1.786 TTHC, đạt 56,4% (tương đương 6.030 ngày giải quyết, đạt 34%), vượt chỉ tiêu Trung ương đề ra là 30%; UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ủy quyền cho các sở, ngành giải quyết 48/238 TTHC thuộc thẩm quyền; các sở, ngành đã ủy quyền cho lãnh đạo các phòng, ban thẩm định, phê duyệt 255 TTHC ngay tại trung tâm phục vụ hành chính công. Tổng số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền tỉnh đến nay là 1.763/1.837 TTHC, đạt 96%. Trong đó, số dịch vụ công trực tuyến toàn trình 804/1.763 TTHC, đạt 45,6%, số dịch vụ công trực tuyến một phần 959/1.763 TTHC, đạt 54,4%.
Thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai, thực hiện, vận hành thử nghiệm trung tâm phục vụ hành chính công theo mô hình mới này. Qua vận hành, hệ thống từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đến 54 phường, xã đã hoạt động ổn định, thông suốt. Các cán bộ, công chức cấp xã đã tiếp cận nhanh với hệ thống mới, các tính năng kết nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu, phân chia thẩm quyền hành chính được thể hiện rõ ràng, thông minh, dễ sử dụng.
Do được tối ưu hóa cho việc giải quyết TTHC theo chính quyền 2 cấp nên hệ thống mới đảm bảo tốt việc giải quyết TTHC “phi địa giới” trên địa bàn tỉnh. Tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các TTHC ở bất kỳ địa điểm nào trên địa bàn tỉnh mà không bị ràng buộc bởi nơi cư trú hoặc địa giới hành chính. Cán bộ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp nhận và giải quyết qua hệ thống điện tử mới.
Cùng với triển khai, vận hành chạy thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo mô hình chính quyền 2 cấp, Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ngành, xã, phường tiếp tục rà soát, xác định rõ những điểm nghẽn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn đang cản trở hoạt động cải cách hành chính, đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ, cắt giảm, đơn giản hóa, trong đó ưu tiên giải quyết ngay những vấn đề nóng, cấp bách, bức xúc trong nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Với tinh thần đó, tin tưởng, công tác cải cách hành chính của Quảng Ninh sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới.
Ý kiến ()