
TP Móng Cái: Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn
Trong những năm gần đây, TP Móng Cái đã có nhiều nỗ lực đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó đã tập trung cải cách mạnh mẽ các quy trình hành chính, đơn giản hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ. Theo báo cáo của Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công TP Móng Cái (Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Ninh), từ năm 2021 đến hết quý I/2025, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 330.000 hồ sơ tại cấp thành phố và gần 41.000 hồ sơ tại cấp xã. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn luôn đạt trên 98%, đặc biệt năm 2024 đạt gần như tuyệt đối với 99,99% hồ sơ được xử lý đúng hạn. Đáng chú ý, tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC tăng mạnh từ 0% năm 2021 lên 86,06% vào năm 2024, và đạt 81,21% trong quý I/2025. Việc khai thác, sử dụng lại dữ liệu số cũng đạt tỷ lệ 51%, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Móng Cái đã chủ động triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, từng bước hình thành chính quyền số. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng đều qua các năm. 100% TTHC đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công mức độ 4, công khai trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và quốc gia. Việc thanh toán phí, lệ phí TTHC không dùng tiền mặt cũng đạt kết quả tích cực. Đến năm 2024, 100% giao dịch tại cấp thành phố và xã đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các kênh số, giúp minh bạch tài chính và thuận tiện hơn cho người dân.
Đặc biệt, công tác tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ hành chính ngày càng chuyên nghiệp. Thành phố chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đã triển khai đồng bộ các biện pháp như đổi mới công tác tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng sát với yêu cầu chuyển đổi số và cải cách TTHC. Việc đánh giá sự hài lòng của người dân được thực hiện định kỳ và liên tục. Trong năm 2024, thành phố đã phát hơn 8.600 phiếu khảo sát, kết quả cho thấy mức độ hài lòng rất cao, khẳng định niềm tin của nhân dân vào chính quyền. Công tác công khai TTHC luôn được thực hiện đúng quy định, với 100% thủ tục được niêm yết tại bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ HCC và trên Cổng dịch vụ công. Thành phố còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát quy trình giải quyết TTHC, như chuẩn hóa quy trình, cắt giảm thời gian xử lý, ứng dụng mã QR tra cứu kết quả giải quyết.
Trong 3 năm (2021-2023) là thời gian chuyển mình mạnh mẽ trong việc thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Trong thời gian này, Móng Cái đã cắt giảm hơn 3.300 ngày xử lý TTHC tại Trung tâm Phục vụ HCC và hơn 3.100 ngày tại bộ phận tiếp nhận cấp xã, góp phần giảm áp lực cho cơ quan nhà nước và giảm thời gian chờ đợi cho người dân.
Một điểm sáng của Móng Cái là công tác tuyên truyền cải cách hành chính được triển khai đa dạng, từ hệ thống truyền thanh, truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội đến các pano, áp phích tại cơ sở. Thành phố cũng xây dựng hàng chục video, infographic, clip ngắn tuyên truyền về cải cách TTHC, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng. Đặc biệt, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai đồng bộ tại các xã, phường; mô hình xe ô tô tuyên truyền lưu động về CCHC, chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa cũng mang lại hiệu ứng tích cực.
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc chủ động của các cấp, ngành và sáng kiến từ thực tiễn, công tác cải cách TTHC tại Móng Cái đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Đây là nền tảng quan trọng để thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số hiện đại, thân thiện, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Thời gian tới, Móng Cái đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, tinh giản thủ tục, xây dựng chính quyền số, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data) trong quản lý và giải quyết TTHC.
Ý kiến ()