
Định vị thương hiệu du lịch Quảng Ninh
Được ví như “một Việt Nam thu nhỏ”, tỉnh Quảng Ninh có vị trí địa chính trị, kinh tế đặc biệt, có Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long cùng với trên 600 danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng… Với tiềm năng khác biệt, nổi trội, Quảng Ninh xác định mục tiêu phải xây dựng để trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh đang ở giai đoạn và trình độ phát triển mới, đặc biệt từ năm 2010 trở lại đây năng lực quản lý phát triển, xúc tiến quảng bá đã được nâng lên rõ rệt. Sự quan tâm của Trung ương và các bộ ngành đối với phát triển du lịch Quảng Ninh ngày càng nhiều. Trong đó Hạ Long đã được định vị là thương hiệu du lịch quốc gia bởi có giá trị và sức hấp dẫn lớn về tài nguyên du lịch, là điểm đến được nhận biết tốt nhất trong thị trường du lịch Việt Nam. Tuy nhiên so với các trung tâm du lịch quốc tế, quốc gia thì du lịch Quảng Ninh vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong định vị thương hiệu của mình.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch nhận định, đối với công tác quản lý và phát triển du lịch việc định vị thương hiệu là cả một quá trình chủ động và có kế hoạch dài hạn về xúc tiến quảng bá, truyền tải thông tin tới thị trường để tạo ra sự nhìn nhận đúng đắn, tích cực; mặt khác là việc tổ chức, quản lý và khai thác phát triển phù hợp với những giá trị tích cực của thương hiệu đang xúc tiến. Định vị giá trị thương hiệu dựa trên những giá trị nổi trội hay tài nguyên đặc thù; định vị bằng sản phẩm, địa danh, bằng chất lượng dịch vụ hay bằng giá cả là những vấn đề cần cân nhắc trên cơ sở lợi thế cạnh tranh và thế mạnh của du lịch….
Trên hành trình phát triển và hội nhập, tỉnh Quảng Ninh đã mời đơn vị tư vấn của Hoa Kỳ là BCG lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch phát triển dịch vụ, phát triển du lịch tạo ra sự đột phá khác biệt và giá trị gia tăng cao. Đó là, đổi mới trong cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch với hệ thống hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội chất lượng cao. Tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao ngang tầm quốc tế của các tập đoàn lớn có uy tín trong nước như: Vingroup, Sun Group, FLC, BIM, Tuần Châu...
Định vị thương hiệu du lịch quốc tế, trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, là cả quá trình lâu dài, không chỉ cần tính bài bản, hệ thống mà còn là quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân. Giải pháp về phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã chỉ rõ, việc phát triển thương hiệu du lịch quốc gia trong thời gian tới là hết sức quan trọng, tập trung vào các dòng sản phẩm du lịch ưu tiên để phát triển thương hiệu. Với sự quyết tâm của mình, Quảng Ninh đã và đang có những bước đi rất chiến lược, định vị được thương hiệu du lịch của mình, góp phần giúp du lịch Việt Nam nâng cao hình ảnh, vị thế chung, rút ngắn thời gian định vị thương hiệu du lịch Việt Nam.
Ngọc Lan
Ý kiến ()