
Đẩy mạnh triển khai bắt buộc đội mũ bảo hiểm
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị (số 04/CT-TTg) về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Theo đó, chỉ thị nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Chính phủ về việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến quy định bắt buộc đội MBH để nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối MBH; nâng tỷ lệ đội MBH đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người lớn là 95%, đối với trẻ em là 80% vào năm 2020; hoàn thiện quy chuẩn về MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy theo hướng nâng cao hệ số bảo vệ an toàn cho người sử dụng.
Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh MBH không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, điều tra và truy tố trước pháp luật những tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, phân phối MBH giả. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển phương tiện chở trẻ em không đội MBH; thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên vi phạm quy định về đội MBH.
Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động phân phối, kinh doanh MBH; chịu trách nhiệm về tình trạng để MBH giả, không hợp quy trôi nổi trên thị trường; rà soát, đánh giá, hoàn thiện các quy định nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH; quản lý chặt chẽ quá trình hợp quy đối với mũ nhập khẩu và sản xuất trong nước; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm MBH.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội MBH đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên được người lớn chở bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện; giáo dục học sinh đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện trở thành thói quen, v.v..
Ngay sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện...
Tính đến nay, quy định bắt buộc người ngồi trên mô tô, xe máy phải đội MBH đã có hiệu lực 10 năm. Nhìn chung ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định này đã được nâng lên nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp vi phạm và số người đội MBH không đạt chuẩn còn chiếm tỷ lệ cao. Và một điều đáng nói là mặc dù các lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt nhiều, nhưng các trường hợp vi phạm vẫn tràn lan, diễn ra phổ biến ở các tuyến đường, tuyến phố, nhất là vào các dịp lễ, Tết, kỳ nghỉ.
Theo thống kê của cơ quan Công an cho thấy, lỗi vi phạm về MBH (không đội mũ, sử dụng mũ không đúng quy chuẩn) thường cao hơn trong số tất cả các lỗi mà lực lượng CSGT xử phạt. Và trên thực tế số trường hợp vi phạm chắc chắn lớn hơn rất nhiều con số đã bị xử phạt, đó là chưa tính đến số người sử dụng MBH giả, kém chất lượng vì số trường hợp này cũng không hề nhỏ. Điều này nói lên ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của nhiều người dân vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, thậm chí có rất nhiều người tuy thực hiện nhưng chỉ mang tính chất đối phó...
Chúng ta đều biết, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Và khi tai nạn xảy ra thì hậu quả nhiều khi là rất nặng nề, nguy hiểm đến tính mạng, nhất là với các trường hợp bị chấn thương ở vùng đầu. Vì vậy, việc quy định bắt buộc phải đội MBH đảm bảo chất lượng, đúng quy chuẩn là hết sức cần thiết, mang tính nhân văn, đảm bảo an toàn tính mạng cho chính những người điều khiển phương tiện và tham gia giao thông trên đường. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương, lực lượng chức năng cần chấp hành và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh việc tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp không đội MBH, nhất là với các trường hợp trẻ em từ 6 tuổi trở lên, cần có kế hoạch kiểm tra, xử lý chuyên đề đối với các trường hợp đội mũ không đạt chuẩn. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH giả, không đạt chuẩn, để ngăn chặn nguồn hàng nguy hiểm này tung ra thị trường...
Thanh Tùng
Ý kiến ()