Đẩy mạnh STEM/STEAM trong giáo dục
Các trường học từ mầm non đến THPT đang tích cực đưa giáo dục STEM/STEAM trong giảng dạy nhằm giúp học sinh được trải nghiệm môi trường sáng tạo, phát triển tư duy và ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.
Với mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu, giáo dục STEM đã được Trường Tiểu học và THCS Quốc tế Stephen Hawking (TP Uông Bí) đưa vào chương trình học từ nhiều năm nay. Đáng chú ý, bộ môn STEM Robotics được nhiều học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình, khơi dậy và phát huy đam mê, khả năng sáng tạo của học sinh. Thầy giáo Trương Đức Hiếu, phụ trách bộ môn STEM Robotics, chia sẻ: STEM Robotics là bước chuẩn bị cần thiết để học sinh sẵn sàng hội nhập sâu vào kỷ nguyên số. Thông qua việc vận dụng những kiến thức về khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học vào thực tế, các em học cách lắp ráp và lập trình lên những mô hình robot có khả năng hoạt động. Môn học STEM Robotics được triển khai tại trường không chỉ giúp học sinh áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, mà còn là sân chơi để các em rèn luyện nhiều kỹ năng như xây dựng và triển khai kế hoạch, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề với giáo trình chuẩn quốc tế.
STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Đưa giáo dục STEM vào trường học được thực hiện rất sáng tạo, linh hoạt, nội dung phong phú, như: Thông qua hình thức câu lạc bộ hoặc các hoạt động trải nghiệm thực tế; hoạt động nghiên cứu KHKT; dạy các môn học chính khóa theo bài học STEM... Đặc biệt là tổ chức các hoạt động trải nghiệm liên quan đến STEM và ứng dụng công nghệ trong dạy và học, giúp học sinh biết vận dụng kiến thức vào thực tế để chế tạo làm các sản phẩm hữu ích.
Tại Trường THPT Lê Hồng Phong (TP Cẩm Phả), hoạt động trải nghiệm STEM vào các môn học Lí, Hóa, Toán, Sử… được phát huy triệt để nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lí thuyết và thực hành. Căn cứ chương trình ngoại khóa, các giáo viên bộ môn sẽ xây dựng hoạt động STEM cho các em học sinh phù hợp với kiến thức đã học. Các bạn học sinh sẽ thành lập các đội, nhóm nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm, mô hình theo chủ đề, tổ chức trưng bày, thuyết trình, giới thiệu… Thông qua các hoạt động STEM đã khơi dậy niềm vui, niềm đam mê nghiên cứu, kỹ năng thực hành, sự tự tin trong học tập của học sinh. Em Nguyễn Tiến Minh, lớp 11A1, Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: Các chương trình STEM tạo cơ hội cho chúng em vận dụng kiến thức đã học vào thực tế thông qua việc kết hợp những kiến thức từ lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ… Đặc biệt, hoạt động này cũng khích lệ đam mê nghiên cứu, sáng tạo của nhiều bạn. Việc bắt tay vào thực hành cũng giúp kỹ năng mềm, hoạt động nhóm của chúng em ngày càng tiến bộ hơn.
Với giáo dục STEAM, ngoài sự kết hợp giữa các môn khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math) còn có sự tham gia của Nghệ thuật (Art) mang đến không khí vui vẻ thông qua những tiết học thực hành thú vị. Nhờ vậy, học sinh có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả học tập. Tại Trường Mầm non Hạ Long (TP Hạ Long), nhà trường cũng đang đưa giáo dục STEM/STEAM nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Thông qua giảng dạy STEM, STEAM... trẻ được tự đặt câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức, tự thực hiện và điều hành; chủ động trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi, rèn tính cẩn thận, khả năng tự quan sát, tự giải quyết vấn đề. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động đó.
Ý kiến ()