
Đảm bảo thông tin liên lạc ứng phó với bão số 3
Trước diễn biến của bão số 3 (WIPHA), để đảm bảo thông tin liên lạc, Sở KH&CN đã kịp thời ban hành văn bản số 1343/SKHCN-BCVT&TĐC ngày 18/7/2025 về việc chủ động triển khai ứng phó với bão.
Trong đó, Sở KH&CN đã chủ động chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban 24/24h; cập nhật thường xuyên tình hình bão; triển khai phương án ứng phó. Đồng thời, tập trung gia cố các nhà trạm, cột cao, cột ăng-ten, hạ tải ăng- ten thuộc hệ thống đài phát, thu vô tuyến, truyền dẫn và mạng ngoại vi có nguy cơ bị ảnh hưởng; kịp thời bổ sung máy nổ, nhiên liệu, ắc quy và các thiết bị dự phòng cho các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.
Để đảm bảo thông tin liên lạc, Sở cũng chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an toàn mạng cố định, di động và Internet công cộng; sẵn sàng tăng cường xe BTS lưu động tại các khu vực có nguy cơ mất liên lạc; tổ chức nhắn tin cảnh báo bão tới các thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng; kích hoạt roaming liên mạng, hướng dẫn người dân thiết lập chuyển vùng dịch vụ tự động; lên phương án điều động nhân lực, phương tiện, vật tư để khôi phục mạng lưới ngay sau thiên tai.
Cùng với đó, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai phương án ứng phó.
Trong đó, VNPT Quảng Ninh đã kích hoạt phương án phòng chống thiên tai theo 4 cấp độ rủi ro, hạ tải thiết bị tại 48 trạm BTS; bổ sung nhiên liệu dự phòng và vật tư thiết bị mạng (GPON, switch, cáp quang…); đảm bảo kết nối hệ thống Hội nghị truyền hình chuyên dùng tại 54/54 xã, phường; thành lập 2 tổ công tác kiểm tra thực địa, phụ trách khu vực miền Đông và miền Tây của tỉnh sẵn sàng hỗ trợ khắc phục sự cố.
Viettel Quảng đảm bảo mua dự trữ nhiên liệu cho các trạm BTS, sẵn sàng vật tư, phụ kiện sửa chữa, thiết lập phương án ứng cứu phân vùng theo địa bàn sẵn sàng xử lý nhanh khi có sự cố.
Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Bắc đã xây dựng phương án ứng phó phân theo cấp độ bão (từ cấp 8 đến trên cấp 12), bảo đảm an toàn cho hệ thống mạng, đặc biệt là các tuyến truyền dẫn chính và các cột ăng-ten tại vùng trọng điểm; bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở hạ tầng, bổ sung nguồn điện dự phòng và xây dựng bản đồ vùng phủ sóng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài MobiFone để tổ chức diễn tập, chia sẻ nguồn lực ứng cứu khi cần thiết.
Ý kiến ()