Đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình trọng điểm
Để phát triển nhanh, mạnh, đột phá về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, để Quảng Ninh xứng đáng là cực tăng trưởng ở phía Bắc và trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thời gian qua và hiện nay tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều dự án động lực, trọng điểm. Tiêu biểu trong số đó là dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (được chia thành 2 dự án độc lập là đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và đoạn cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, được đầu tư theo hình thức BOT)...
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có ý nghĩa chiến lược trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Ninh, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Đặc biệt, nó tác động trực tiếp đến sự phát triển của các địa phương khu vực phía Đông của tỉnh, nơi tuyến đường đi qua. Tổng chiều dài của toàn tuyến cao tốc là gần 80,2km, được thiết kế quy mô đường 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h.
Với nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, thi công, đặc biệt là trong huy động nhân lực, thiết bị, máy móc, nên trong ngày đầu tiên của năm 2022 tuyến đường đã được thông xe kỹ thuật và chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện những phần việc còn lại cuối cùng với mục tiêu, kế hoạch đặt ra là đến ngày 30/4/2022 hoàn thành toàn tuyến.
Với sự sâu sát, quan tâm đặc biệt đến tiến độ, chất lượng dự án, nhất là của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và mới đây, ngày 6/3, trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đã đi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công, chất lượng công trình tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Sau khi nghe các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công báo cáo và trực tiếp kiểm tra hiện trường toàn tuyến cao tốc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bên cạnh việc ghi nhận, biểu dương các đơn vị thi công, đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, bất lợi do thời tiết và dịch Covid-19, thi công xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành công trình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, vi phạm về quy trình kỹ thuật, việc làm ẩu của một số nhà thầu thi công. Đồng chí đã nghiêm khắc phê bình các chủ đầu tư, cơ quan quản lý và yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời cũng yêu cầu kiên quyết thay thế ngay những nhà thầu năng lực yếu, vi phạm quy trình kỹ thuật, coi thường pháp luật...
Với ý nghĩa quan trọng của dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, đồng thời phải chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quá trình thi công; phải tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với công trình...
Với đích hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30/4 tới đây, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, nhất là đoạn Tiên Yên - Móng Cái và quỹ thời gian cũng không còn nhiều, vì vậy các chủ đầu tư phải đôn đốc các nhà thầu thi công tranh thủ khi thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những hạng mục còn lại. Các đơn vị thi công, nhà thầu phải tăng ca, tăng kíp, tăng năng lực thiết bị, nhân lực để hoàn thành dự án đúng kế hoạch của tỉnh...
Tin rằng, khi tuyến cao tốc được hoàn thành, toàn bộ không gian phát triển sẽ tạo ra động lực mới, cơ hội phát triển mới cho các huyện miền Đông của tỉnh nói riêng, kéo gần khoảng cách về phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương có tốc độ phát triển cao, như Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái... Đồng thời, tạo ra chuỗi kết nối với các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh, giúp các khu công nghiệp, khu kinh tế, nhất là các khu kinh tế cửa khẩu có sự phát triển vượt bậc, tạo sức mạnh lan tỏa, thu hút các nhà đầu tư lớn vào địa bàn...
Ngoài dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được tập trung thi công, hoàn thiện, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có nhiều dự án động lực, trọng điểm khác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển nhanh, bền vững, đột phá của tỉnh cũng đã và đang được triển khai. Trong số đó cũng có một số dự án tiến độ đang bị rất chậm so với kế hoạch. Tiêu biểu là các dự án nút giao Đầm Nhà Mạ c- nút giao lớn nhất Quảng Ninh hiện nay - kết nối các khu công nghiệp, các đô thị phía Tây của tỉnh với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7/2022, nhưng đến nay mới đạt gần 30% khối lượng các hạng mục. Hay dự án nút giao Hạ Long Xanh - là một nhánh khác nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều, dự kiến hoàn thành vào tháng 3 này, nhưng đến nay tiến độ cũng mới chỉ đạt hơn 30% khối lượng thực hiện.
Đặc biệt, dự án cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng, phục vụ việc kết nối các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long, được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2022, nhưng đến nay khối lượng các hạng mục công việc mới đạt khoảng 38%. Khó khăn, vướng mắc nhất của các dự án này là mặt bằng thi công chậm được giải phóng, bên cạnh đó là thiếu nguồn nguyên vật liệu đắp nền, phải vận chuyển xa, đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công.
Do vậy, để sớm hoàn thành các dự án trọng điểm, nhất là các dự án giao thông, rất cần sự khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, quan tâm đặc biệt của các đơn vị, địa phương có liên quan trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của từng dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ, bên cạnh đó là đảm bảo chất lượng công trình, để góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội đột phá của khu vực có dự án và toàn tỉnh...
Ý kiến ()