Cuối cùng Bộ cũng nghe ra
Được biết vấn đề này đã được nêu cách đây nhiều năm, nhưng ngành GD-ĐT đưa lý do nếu soạn giáo án trên máy vi tính thì khó biết giáo viên có thực soạn không, năm học sau có soạn và bổ sung giáo án không. Nghĩa là, vì lý do không quản lý được nên tốt nhất là cấm, cứ phải soạn bằng viết tay cho nó có “bằng chứng”.
Thật mừng là Bộ GD-ĐT cuối cùng cũng đã nghe ra, cho phép giáo viên soạn bài trên máy vi tính. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Bãi Cháy (TP Hạ Long), nên khuyến khích giáo viên soạn bài trên máy vi tính và việc giảng dạy ở một số môn học còn phải kết hợp cả đèn chiếu. Chính việc soạn giáo án trên máy vi tính sẽ tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian bổ sung nội dung giáo án cho tốt hơn, thay vì nếu viết tay thì chỉ việc chép lại giáo án cũ cũng đã mệt mỏi rồi.
Hàng loạt việc cần được áp dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi, công bằng cho người dân nhưng vẫn chưa được các cơ quan, đơn vị hào hứng ứng dụng. Ví dụ như bốc thăm biển kiểm soát ô tô, mô tô cần được “vô tư” bằng máy vi tính, tránh tạo ra những kẽ hở nảy sinh “dịch vụ” giữa một bên cần “số đẹp” với một bên có quyền cấp “số đẹp”. Việc quản lý hồ sơ bệnh nhân cũng cần được ứng dụng tin học, mỗi bệnh nhân một mã số sẽ lưu đầy đủ quá trình bệnh tật của từng người, thuận lợi cho bác sĩkhám và điều trị...
Việc cho phép giáo viên soạn giáo án trên máy vi tính cho thấy, trong công tác quản lý, việc đề ra những điều “cấm” dễ hơn những điều “cho phép”. Vì “cấm” chỉ tạo thuận lợi cho người quản lý, còn “cho phép” thì đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của người quản lý phải ngang tầm với hoạt động được phép kia.
Ý kiến ()