
Công - tư Quảng Ninh
Tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao). Nhà đầu tư là liên danh 3 đơn vị: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Công ty CP Mặt trời Vân Đồn; Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành. Sau khi hoàn thành, thời gian kinh doanh trong 19,88 năm kể từ ngày quyết toán vốn đầu tư theo quy định, nhà đầu tư sẽ chuyển giao cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng mức đầu tư dự kiến 11.190 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến là 80,2km, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế là 100km/h. Theo kế hoạch, trong năm 2018 dự án sẽ chính thức được khởi công thực hiện.
Trước cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cũng đã thực hiện cơ bản xong tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, bằng hình thức đầu tư PPP, còn cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được ngân sách tỉnh đầu tư, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - cảng hàng không tư nhân đầu tiên do Tập đoàn Sun Group đầu tư, tỉnh Quảng Ninh bỏ ngân sách thực hiện giải phóng mặt bằng và làm các tuyến đường kết nối.
PPP Quảng Ninh là gì? Câu trả lời là lấy đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư, bỏ 1 đồng ngân sách hút 8,3 đồng doanh nghiệp, tư nhân để cùng tham gia thực hiện các dự án, công trình hạ tầng mang tính động lực. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tư nhân được tham gia cùng với tỉnh thực hiện các dự án, công trình góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ trực tiếp khó khăn cho doanh nghiệp. Các nhà đầu tư được tỉnh hỗ trợ từ các khâu khảo sát, lập dự án đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ một phần vốn đầu tư đối với những công trình thu hồi vốn chậm để đảm bảo tính khả thi của dự án.
Điều đặc biệt nữa trong PPP Quảng Ninh đó là huy động được sáng kiến, kinh nghiệm quản lý của kinh tế tư nhân trong công tác đầu tư, quản lý, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục và thời gian đầu tư, đưa công trình vào sử dụng, giảm chi phí xây dựng, chất lượng dịch vụ được cải thiện, từ đó nâng cao hiệu quả đầu tư công.
Chỉ nhìn trong lĩnh vực giao thông vận tải thấy rằng, từ PPP Quảng Ninh đã thu hút được khoảng 40.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, khẳng định cách làm “xé rào” rất hiệu quả, rất thực tiễn, là hướng đi tất yếu. Với cách làm như vậy không chỉ giúp Quảng Ninh có được các tuyến cao tốc, cảng biển, sân bay chỉ trong thời gian ngắn, phát huy hiệu quả ngay sau đầu tư mà còn dành được nguồn lực ngân sách cho lĩnh vực an sinh xã hội.
Tất nhiên trong quá trình thực hiện mô hình hợp tác công - tư, Quảng Ninh cũng còn gặp không ít khó khăn do sự chưa thống nhất, chồng chéo về các quy định của Nhà nước, nhưng với niềm tin được Chính phủ trao gửi là địa phương duy nhất được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đầu tư, quản lý đường cao tốc và hàng không theo hình thức PPP, Quảng Ninh chắc chắn sẽ làm tốt hình mẫu hợp tác công - tư để từ thực tiễn đúc rút trở thành những vấn đề lý luận, để là những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thời đại phát triển mới.
Ngọc Lan
Ý kiến ()