Con số biết nói
Theo một Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay phù hợp với trình độ học sinh và có khả năng phân loại được chất lượng học sinh. Kết quả của kỳ thi đã phản ánh đúng chất lượng giáo dục bậc THCS.
Tuy số bài thi bị điểm liệt của năm nay ít hơn so với năm ngoái, nhưng với gần 1.400 bài bị điểm liệt cho thấy chất lượng giáo dục đại trà có vấn đề. Một điều khó hiểu là các bài bị điểm liệt chủ yếu rơi vào môn Toán - môn học chính ở các cấp học. Và điều ngạc nhiên hơn nữa là tại sao số học sinh này vẫn được xét và công nhận tốt nghiệp THCS. Phải chăng ở đây bệnh thành tích vẫn còn hết sức nặng nề?
Bắt đầu từ năm học 2006-2007, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục cả nước quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương trong dạy và học, tuyên chiến với nạn tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích. Điều này đã được ghi nhận qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng vừa qua. Trong việc xét chuyển lớp, chuyển cấp ngành cũng chủ trương kiên quyết cho lưu ban đối với những học sinh yếu kém, không đạt các yêu cầu theo quy định. Tuy nhiên, ở trường này trường nọ, nơi này nơi khác trong kiểm tra đánh giá cuối năm, xét duyệt lên lớp vẫn có tình trạng châm chước, thiếu kiên quyết đối với những học sinh không đạt yêu cầu vì sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của trường và các mối quan hệ khác.
Để chấn hưng nền giáo dục, loại bỏ những yếu kém, tiêu cực thì không thể chỉ siết chặt ở các kỳ thi mà quan trọng là phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ chất lượng đội ngũ, chương trình giảng dạy, phương pháp truyền đạt đến trật tự, kỷ cương, nền nếp đối với cả giáo viên và học sinh.
Từ những bài học, kinh nghiệm của năm đầu thực hiện cuộc vận động “2 không” chắc chắn sẽ giúp cho ngành Giáo dục cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng tiếp tục đổi mới, chấn chỉnh hoạt động dạy và học, mang lại niềm tin cho học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.
Ý kiến ()