Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm
Ngày 1/12, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ, công tác tổ chức thi công cầu Cửa Lục 1 và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả. Cùng đi có đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương liên quan.
Cùng với cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dự án cầu Cửa Lục 1 và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả là 3 công trình giao thông động lực, trọng điểm đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung quyết liệt chỉ đạo hoàn thành vào cuối năm 2021. Đây là những công trình giao thông mới, kết nối đến các vùng đất mới, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương.
Trong đó, cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m. Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h, tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng. Đến nay sau hơn một năm thi công, công trình đã hoàn thành trên 90% khối lượng các hạng mục.
Cụ thể, hạng mục cầu chính đã cơ bản hoàn thành kết cấu chính, nhà thầu đang tiến hành triển khai các hạng mục hoàn thiện, thảm nhựa mặt cầu, thi công hệ thống cảnh quan, lan can, điện chiếu sáng và ATGT. Đối với hạng mục đường nối và cầu dẫn, sau khi những vướng mắc về mặt bằng được giải quyết, nhà thầu đã tập trung tăng tốc bù tiến độ. Theo kế hoạch, trung tuần tháng 12 sẽ thảm xong nhựa mặt đường để chuyển sang hạng mục hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào sử dụng.
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long, đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6, TP Cẩm Phả. Trên tuyến bố trí hầm xuyên núi dài 235m và 2 cầu vượt suối. Để đồng bộ với các dự án đấu nối, tháng 8/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định điều chỉnh, nâng quy mô nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
Hiện tiến độ thi công đang được nhà thầu tập trung đẩy mạnh, tổ chức thi công liên tục trong cả 3 ca, 4 kíp. Đến nay, các cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành, hầm xuyên núi đã xong hạng mục bê tông, nhà thầu đang tập trung hoàn thiện, lắp đặt hệ thống điện và gia cố các vị trí cửa hầm. Đối với hạng mục nền đường, đoạn tại TP Cẩm Phả đã cơ bản xong, đã đủ điều kiện sẵn sàng đưa vào khai thác. Riêng đoạn thuộc TP Hạ Long, do vướng mắc một số vị trí mặt bằng, vì thế đến nay, nhà thầu đang tập trung hoàn thiện đắp đất nền đường, tiến hành thảm nhựa mặt đường tại các vị trí đã đủ điều kiện. Công trình cũng sẽ quyết tâm hoàn thành theo tiến độ chỉ đạo của tỉnh vào cuối tháng 12/2021.
Sau khi trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức thi công, rà soát tiến độ tổng thể và nghe chủ đầu tư, các nhà thầu báo cáo kế hoạch thi công thời gian tới, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh đã động viên, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư và nhà thầu.
Đồng chí nhấn mạnh: Các công trình giao thông động lực là những dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Các công trình có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và khu vực, nhận được sự quan tâm của nhân dân và trung ương. Đặc biệt vào cuối tháng 12/2021, Quảng Ninh sẽ tổ chức khánh thành và đưa các công trình này vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Do đó, trong giai đoạn nước rút này, các đơn vị liên quan cần phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa. Đặc biệt quan tâm đến các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động; đẩy nhanh thi công các hạng mục nút giao, đường đấu nối, đường dẫn, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, vọng cảnh… để tạo được sự kết hợp hài hòa, đồng bộ, tạo điểm nhấn quan trọng, khác biệt, độc đáo, ấn tượng về cảnh quan; liên kết chặt chẽ với các công trình, dự án đã và đang triển khai trong khu vực.
Ý kiến ()