Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn kiểm tra cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Ngày 27/11, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã đi kiểm tra tiến độ, công tác tổ chức thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cùng đi có đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương liên quan.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là 1 trong 3 dự án công trình giao thông động lực, trọng điểm đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung quyết liệt chỉ đạo hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuyến cao tốc nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực.
Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 80,2km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái, là tuyến đường có nhiều cầu nhất hiện nay tại Quảng Ninh (32 cầu trên toàn tuyến). Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021 để sẵn sàng đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư, hoàn thiện tuyến cao tốc dọc tỉnh từ Cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.
Để hỗ trợ triển khai dự án, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo do trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban; thực hiện tách công tác GPMB thành dự án độc lập do trực tiếp các địa phương có tuyến đường đi qua làm chủ đầu tư.
Cùng với đó, để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT. Tỉnh cũng tổ chức phát động chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành GPMB sớm đáp ứng yêu cầu thi công cho các nhà thầu. Đầu tháng 9/2021, chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đã ra quân, thể hiện quyết tâm thông qua việc phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào cuối tháng 12/2021.
Báo cáo với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi kiểm tra, đại diện chủ đầu tư cho biết: Đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63km, hiện các gói thầu thi công đường dài 59,6km đã cơ bản hoàn thành thi công xong cống thoát nước, hầm dân sinh; đắp nền K95 được 91%; rải cấp phối đá dăm được 24/59,6km đạt 40%. Theo kế hoạch, các gói thầu sẽ hoàn thành thi công nền đường trước ngày 10/12, hoàn thành rải cấp phối đá dăm trước ngày 20/12 và thảm bê tông nhựa lớp 1 mặt đường xong vào 31/12/2021.
Đối với các gói thầu thi công cầu, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi, mố cầu; trụ cầu thi công tổng thể đạt 91%, đã tổ chức đúc được 792/912 dầm, đạt 87%, thực hiện lao lắp được 574/912 phiến dầm đạt 63%. Theo kế hoạch, các gói thầu cầu sẽ hoàn thành công tác lao lắp dầm, đúc hẫng, bản mặt cầu xong trước ngày 31/12.
Còn đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có chiều dài 16,08km, hiện phần đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành thi công đào nền và xử lý đất yếu; tổ chức đắp nền được 9,5km/10km, rải móng phối đá dăm 1,3km/10km. Về hạng mục cầu trên tuyến, đã thi công xong mố trụ, đúc xong dầm, lao lắp 5/5 nhịp tại cầu Đài Van; Cầu Đài Xuyên 1 hoàn thành 3/4 mố, trụ; lao dầm 3/4 nhịp; cầu cạn Km83+200 đã thi công xong, đang hoàn thiện lan can, dải phân cách. Còn cầu Tiên Yên 1, thi công xong 15/19 mố, trụ; đang thi công thân, xà mũ 4 mố, trụ còn lại; đúc 110/152 phiến dầm, lao lắp và làm mặt cầu 5/15 nhịp superT... Riêng cầu Vân Tiên, cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh hiện nay, dài nhất tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã thi công đạt trên 90% khối lượng, dự kiến sẽ hợp long vào đầu tháng 12/2021 để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện, xong công trình trước 31/12/2021.
Tại cuộc họp, đại diện các nhà thầu đã báo cáo những khó khăn gặp phải trong quá trình thi công như ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nhiều tại khu vực miền Đông của tỉnh, tác động dịch Covid-19 khiến việc huy động lao động, thiết bị chậm; giá vật tư, thiết bị tăng cao, một số vị trí thiết kế điều chỉnh, bổ sung chậm… đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Tuy nhiên, theo đánh giá từ chủ đầu tư, nguyên nhân khiến các gói thầu chưa đảm bảo tiến độ là do giải pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ của các nhà thầu còn chưa chủ động, khoa học; chưa thực sự tập trung, tích cực triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, chưa chủ động bổ sung nhân lực, phương tiện để tập trung tăng tốc, đạt mục tiêu tiến độ. Nhà thầu chia nhỏ các hạng mục công việc, tuy nhiên việc phối hợp, hỗ trợ nhau giữa các mũi thi công, giữa các nhà thầu còn hạn chế; thiết bị, nhân lực còn chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu công việc thực tế. Các nhà thầu đều xây dựng đường găng dự án hoàn thành vào 31/12, nhưng thời gian các hạng mục công việc rất sát kế hoạch, chỉ một hạng mục không đảm bảo, nguy cơ thủng tiến độ sẽ rất cao.
Sau khi trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức thi công, rà soát tiến độ tổng thể và nghe chủ đầu tư, các nhà thầu báo cáo kế hoạch thi công thời gian tới, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình thể hiện rất rõ ý chí, tinh thần quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Tỉnh vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay. Dự án là tuyến đường có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt với kế hoạch phát triển của tỉnh; phục vụ cho mục tiêu vận tải lớn, tốc độ cao, đồng thời thúc đẩy tăng cường kết nối giao thương giữa các khu vực…
Song có điều, đến nay, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa dự án phải hoàn thành, nhưng tiến độ còn chưa thực sự khả thi, chủ đầu tư và các nhà thầu chưa thực sự thể hiện quyết tâm, quyết liệt; chưa chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác tổ chức thi công; tiến độ còn chậm so với kế hoạch đề ra.
Để đảm bảo tiến độ trong giai đoạn nước rút, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu cần nỗ lực, chủ động hơn nữa trong công tác tổ chức thi công. Các nhà thầu cần có sự liên kết, hỗ trợ đồng bộ lẫn nhau trên toàn dự án; cần phải duy trì, tăng cường giao ban, báo cáo tiến độ để kịp thời điều chỉnh, chỉ đạo tháo gỡ, phối hợp liên kết để triển khai các công việc còn lại. Đồng thời, tiếp tục duy trì thi công 3 ca, 4 kíp; tham gia đóng góp các giải pháp thi công hiệu quả, giải pháp thi công tối ưu nhất để bù tiến độ chậm trước đó, hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ rõ một số quan điểm thi công cụ thể. Đó là, cần lập tiến độ bám sát theo từng ngày, nhà thầu nào chưa đảm bảo tiến độ, thiếu lao động, Ban điều hành, chủ đầu tư phải có sự điều chỉnh, tăng cường hỗ trợ ngay từ các nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ thiếu. Cần linh hoạt trong điều hành, điều tiết, nỗ lực hết sức với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” để đẩy nhanh tiến độ, khối lượng thi công. Đồng chí lưu ý phát huy vai trò của các cơ quan, địa phương được phân công giám sát.
Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ, vi phạm chất lượng công trình, chậm nộp thủ tục thanh quyết toán khối lượng và vi phạm các điều khoản đã ký kết, không thể hiện rõ quyết tâm, đồng hành cùng "tiếng nói của tỉnh Quảng Ninh". Cần mạnh tay thay thế nhà thầu năng lực yếu, chuyển khối lượng công việc cho các nhà thầu có năng lực, quyết tâm cao hơn. Đồng thời, tiến hành lập danh sách báo cáo UBND tỉnh để xem xét trong quá trình đấu thầu các công trình sau này của tỉnh Quảng Ninh.
Song song với công tác đảm bảo tiến độ, cần tăng cường quy trình phòng chống dịch trên công trường, đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm an toàn cho các công trường, để thực hiện đúng mô hình “3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ và nghỉ tại chỗ), giữ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho người lao động.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long; phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các KKT trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Ý kiến ()