Chất lượng dịch vụ phải thuận tiện và tốt nhất
Các đối tượng thực hiện trả lương qua tài khoản bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách nhà nước; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, công nhân và lao động thuộc lực lượng vũ trang.
Thực hiện chủ trương này, ngành Ngân hàng đã tích cực chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, tuyên truyền quảng bá để thu hút và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tăng cường tiếp thị, giới thiệu các tiện ích của đơn vị mình đối với khách hàng. Tính đến nay các ngân hàng đã lắp đặt 107 máy rút tiền tự động (ATM), 152 máy chấp nhận thẻ thanh toán (POS). Số máy này tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Hạ Long và TX Cẩm Phả. Hiện tại đã có 149 đơn vị hưởng lương từ NSNN ký hợp đồng mở tài khoản cho cán bộ, CNVC của mình với tổng số gần 6 ngàn thẻ.
Tuy nhiên, theo nhận xét, đánh giá của ngành Ngân hàng và Kho bạc thì số lượng đơn vị và người lao động thực hiện mở tài khoản cá nhân chưa nhiều. Nhiều tập thể, cá nhân còn lưỡng lự, nghe ngóng xem hiệu quả của việc làm này ra sao, chất lượng dịch vụ như thế nào. Sự chưa mặn mà này của một số đơn vị và cá nhân là có cơ sở. Một thực tế hiện nay là nhiều đối tượng có số tiền lương tháng (và kể cả một số khoản thu nhập khác) không nhiều, chỉ đủ chi tiêu trong 1 tháng (thậm chí không đủ với mặt bằng giá cao như hiện nay), giả sử có chuyển vào tài khoản thì cũng phải rút ngay một lần để chi tiêu. Như vậy sẽ lích kích, phiền hà thêm vì phải mất thêm một công đoạn ra máy ATM để rút tiền. Và như vậy trong tài khoản hầu như lúc nào cũng rỗng tiền, không đạt được mục tiêu đề ra. Hơn nữa dịch vụ của nhiều ngân hàng hiện nay chưa thuận tiện, số máy rút tiền ít, khoảng cách giữa các máy quá xa, sự liên thông giữa các ngân hàng chưa nhiều nên khách hàng cảm thấy không thuận tiện. Đó là chưa kể một số máy còn xảy ra sự cố như kẹt thẻ, nuốt thẻ, báo sai số tiền, hết tiền... khiến cho nhiều khách hàng băn khoăn thậm chí bực tức.
Để hoạt động trả lương qua tài khoản thực sự phát huy được tác dụng, ý nghĩa và tạo được miền tin với khách hàng, hệ thống ngân hàng phải sớm khắc phục những bất cập, tồn tại, làm sao phải đảm bảo chất lượng phục vụ ở mức tốt nhất, thuận tiện nhất. Chỉ có như vậy chủ trương trả lương, thanh toán qua tài khoản mới đi vào cuộc sống một cách sâu rộng và tạo niềm hứng khởi, yên tâm cho khách hàng.
Ý kiến ()