
Cận cảnh xe điện BYD sạc siêu tốc 5 phút đi 400 km, nhanh như đổ xăng
Nền tảng xe điện mới của BYD sở hữu công suất sạc tới 1.000 kW, tốc độ có thể nhanh như thời gian tiếp nhiên liệu cho xe xăng.
Cận cảnh khả năng sạc siêu nhanh trong 5 phút trên nền tảng mới của BYD. (Video: BYD/Weibo)
Theo Reuters, ngày 17/3, BYD công bố nền tảng xe điện mới, được gọi là Super E-Platform, với công suất sạc cực đại lên tới 1 MW (1.000 kW), cho phép xe điện chạy được 400 km chỉ với 5 phút sạc.
Công suất này nhanh gấp đôi so với các trạm sạc siêu nhanh của Tesla, vốn có công suất tối đa 500 kW ở phiên bản mới nhất. Công nghệ sạc nhanh được coi là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phổ biến của xe điện, giúp xóa bỏ lo ngại của người dùng về thời gian sạc.
Trang Electrek đánh giá, con số 1.000 kW của BYD gấp 3 lần tiêu chuẩn hiện tại vì hầu hết các trạm sạc nhanh chỉ đạt công suất khoảng 350 kW. Nhiều trạm tại Mỹ thậm chí thường chỉ đạt mức 200 kW.

Video hãng đăng tải trên Weibo của BYD cho thấy, mẫu sedan Han L được sạc từ 5% (quãng đường di chuyển 35 km) lên hơn 63% pin (quãng đường di chuyển 442 km) chỉ trong 5 phút sạc.

Trong sự kiện công bố được phát từ Thâm Quyến, Trung Quốc, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu, cho biết: "Để hoàn toàn giải quyết sự lo lắng của người dùng về việc sạc pin, chúng tôi đã theo đuổi mục tiêu rút ngắn thời gian sạc xe điện xuống ngang bằng với thời gian tiếp nhiên liệu của xe chạy xăng.
Đây là lần đầu tiên trong ngành công nghiệp xe điện, công suất sạc đạt đến đơn vị megawatt", ông Wang nhấn mạnh.

Nền tảng xe điện này sẽ được trang bị đầu tiên trên hai mẫu xe mới: sedan Han L và SUV Tang L, với giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 37.300 USD). BYD cho biết sẽ xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh tại khắp Trung Quốc để hỗ trợ nền tảng mới này.
Tuy nhiên, công ty chưa tiết lộ khung thời gian triển khai cũng như khoản đầu tư dành cho việc xây dựng hệ thống trạm sạc. Hiện tại, chủ xe BYD chủ yếu dựa vào các trạm sạc của các hãng xe khác hoặc các trạm sạc công cộng do các bên thứ ba vận hành để sạc xe của mình.
Tại Trung Quốc, Tesla đã cung cấp các trạm sạc siêu nhanh từ năm 2014, trong khi các đối thủ khác của BYD như Nio, Li Auto, Xpeng và Zeekr cũng đầu tư mạnh vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc trong nhiều năm qua.
Bên cạnh xe thuần điện, BYD chủ yếu dựa vào các mẫu xe hybrid sạc điện để thúc đẩy doanh số. Năm 2024, doanh số của ông lớn xe điện Trung Quốc đạt mức kỷ lục 4,27 triệu chiếc, tăng hơn 41% so với năm 2023. Công ty đặt mục tiêu bán từ 5-6 triệu xe trong năm nay.
Ý kiến ()