
BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
BHXH tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hiệu quả người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian qua, BHXH tỉnh luôn tiên phong nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi giải quyết thủ tục nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC có liên quan đến quyền lợi thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trong tỉnh. Trong giai đoạn 2009-2021, bộ TTHC của ngành BHXH đã được cắt giảm từ 263 thủ tục xuống còn 25 thủ tục. Việc cắt giảm các TTHC này tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.
Chị Lê Thị Thanh Hương, Phó Trưởng Phòng Tổ chức - Nhân sự, Công ty CP Than Đèo Nai - Cọc Sáu, cho biết: Trước đây tôi phải trực tiếp lên cơ quan BHXH tỉnh để nộp hồ sơ giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN liên quan đến người lao động. Sau khi giải quyết xong tôi lại đến BHXH tỉnh để nhận kết quả; có những hồ sơ phải kéo dài cả tháng mới giải quyết xong. Hiện nay việc giải quyết hồ sơ thủ tục về tăng, giảm lao động, ốm đau, thai sản... được giải quyết thông qua phương thức giao dịch hồ sơ điện tử. Tôi chỉ cần ngồi tại cơ quan giải quyết mà không phải lên cơ quan BHXH tỉnh như trước, điều nay đã tiết giảm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại.
Từ khi mô hình Trung tâm Hành chính công được thành lập tại các địa phương trong toàn tỉnh (năm 2014), BHXH tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai quy trình "4 bước tại chỗ", gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay tại Trung tâm Hành chính công. Trong đó có một số thủ tục liên quan đến BHYT được BHXH tỉnh nghiên cứu, từng bước thực hiện giải quyết ngay trong ngày, tạo thuận lợi cho người tham gia, như: Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng (từ 5 ngày thành thực hiện cấp ngay trong ngày); cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin (từ 5 ngày giảm còn 2 ngày); cấp mới thẻ BHYT (từ 7 ngày xuống còn 5 ngày)...
Chị Hoàng Thị Thảo Nguyên (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) đến Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long để khai báo mất thẻ BHYT. Sau khi được cán bộ BHXH hướng dẫn, chị Nguyên đã bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân và nhận được thẻ BHYT mới sau 2 ngày. Chị Nguyên cho biết: Tôi không nghĩ thủ tục cấp lại thẻ BHYT lại nhanh và đơn giản đến vậy. Điều này đã giúp tôi cũng như tất cả mọi người tham gia giải quyết TTHC về BHXH được nhanh chóng, thuận lợi giảm thời gian chờ đợi.

Là người tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long, chị Lưu Thị Phượng, chuyên viên Văn phòng, Cơ quan BHXH tỉnh, cho biết: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng hồ sơ chúng tôi tiếp nhận không tăng nhiều so với thời điểm trước Tết. Các hồ sơ chủ yếu liên quan đến giải quyết cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, chế độ tử tuất, giải quyết BHXH 1 lần...
Theo số liệu BHXH tỉnh, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Văn phòng BHXH tỉnh từ 15/1 đến 14/2/2025 là 5.870 hồ sơ và thực hiện trả 6.103 hồ sơ cho người tham gia, thụ hưởng về BHXH, BHYT, BHTN.
Công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN luôn được BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng chế độ kịp thời, thuận tiện, an toàn, đảm bảo cho 125.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Nhiều năm qua tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn của ngành luôn đạt trên 99%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC BHXH, BHYT, BHTN luôn đạt mức hơn 98%.
Hiện nay, BHXH tỉnh đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến, cung cấp 13 dịch vụ công của ngành BHXH trên Cổng dịch vụ công quốc gia; toàn ngành triển khai thực hiện tích hợp trên ứng dụng BHXH số (VssID) trên điện thoại di động thông minh, tiến tới thực hiện tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa hồ sơ theo nguyên tắc không yêu cầu kê khai lại các thông tin đã được chia sẻ từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đang triển khai đảm bảo số hóa đầy đủ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Qua đó góp phần đảm bảo công tác quản lý, cũng như giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Ý kiến ()