"Ăn theo" thương hiệu - tại sao không?
Đi du lịch Hà Giang, nếu để ý sẽ thấy có nhiều nhà hàng, khách sạn, điểm dừng chân v.v.. có gắn một tấm biển nhỏ, cho biết đây là cơ sở đã ký cam kết là đối tác chính thức của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn về kinh doanh dịch vụ, với những quyền lợi và nghĩa vụ được ghi một cách khá cụ thể (chẳng hạn như: Được in, thêu, dệt Logo Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trên nhãn hiệu, ấn phẩm, quà lưu niệm, được tham gia các lớp đào tạo ngoại ngữ, tập huấn kỹ năng liên quan do Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tổ chức v.v.. Còn về trách nhiệm thì phải đảm bảo uy tín chất lượng về dịch vụ, phải niêm yết công khai thông tin về dịch vụ, giá cả bằng cả 3 thứ tiếng Việt - Anh - Trung v.v...).
Tất nhiên, với số đông du khách lần đầu lên Hà Giang, những nhà hàng, khách sạn, điểm dừng chân v.v. ấy còn rất lạ lẫm, chưa có trong “bộ nhớ” của mình; thế nhưng cái tên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, một di sản thiên nhiên thế giới, thì hẳn là không mấy ai lại chưa từng nghe nói đến; hay như người ta thường nói, Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là một “Thương hiệu” của Du lịch Hà Giang; đến Hà Giang mà không đến Cao nguyên đá Đồng Văn thì coi như chưa biết gì về Hà Giang... Và vì thế, khi gặp “đối tác” của nó, như một lẽ tự nhiên, ta cảm thấy tin cậy hơn, cảm giác như cơ sở dịch vụ nọ đã có sự “tín chấp” của một tổ chức có uy tín… Một anh bạn tôi nói vui, đây giống như một sự “ăn theo Thương hiệu”; nhưng là sự “ăn theo” đàng hoàng, “ăn theo” có lợi cho cả đôi bên, vừa quảng bá cho đơn vị mình, vừa góp phần quảng bá cho đối tác của mình!
Từ “Thương hiệu” Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang, lại nghĩ đến “Thương hiệu” Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh. Về một góc độ nào đó, Vịnh Hạ Long nổi tiếng hơn, được nhiều người biết đến hơn Cao nguyên đá Đồng Văn! Vậy tại sao các cơ sở, doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn lại không “ăn theo” nhỉ? Tất nhiên, nếu sự “ăn theo” đó diễn ra một cách tự phát, tuỳ tiện thì “lợi bất cập hại”; nhưng một khi nó được tiến hành bài bản, có sự giám sát chặt chẽ... thì tin rằng chỉ có lợi cho cả đôi bên và có lợi cho cộng đồng.
Hà Giang chỉ là một tỉnh miền núi nghèo mà hoạt động du lịch mới nổi vài năm trở lại đây thôi, nhưng rõ ràng cái cách họ quảng bá, “nâng tầm” cho “Thương hiệu” của mình như vậy là khá hay, khá hiệu quả! Từ đó, thiết nghĩ nó cũng có thể gợi mở nhiều điều trong việc quảng bá xúc tiến du lịch nói chung, quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long nói riêng, ở Quảng Ninh đấy chứ!
Trung Luận
Ý kiến ()