Xử lý nghiêm hành vi điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đội MBH
Hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) theo quy định khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà còn ảnh hưởng đến những nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông của cộng đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhưng hành vi này vẫn diễn ra khá phổ biến.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2024 lực lượng công an đã xử phạt trên 37.000 trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe máy điện tham gia giao thông không đội MBH, hoặc có MBH song không cài dây theo quy định, tổng số tiền phạt là trên 18 tỷ đồng. Đối tượng không đội MBH theo quy định vẫn tập trung nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh và đều vào các giờ cao điểm khi mật độ tham gia giao thông đông.
Ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đối tượng cũng tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên, dù vậy ý thức của một bộ phận thanh thiếu niên vẫn còn rất kém. Những hành vi vi phạm không đội MBH khi điều khiển xe mô tô, xe máy cần phải lên án mạnh mẽ.
TP Hạ Long là một trong những địa phương có nhiều trường hợp tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện không đội MBH dù lực lượng CSGT đã ra quân xử lý vi phạm nhiều lần. Năm 2024, lực lượng CSGT Công an TP Hạ Long đã xử phạt khoảng 10.000 trường hợp không đội MBH khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện tham gia giao thông.
Để thay đổi nhận thức của người dân khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện phải bắt buộc đội MBH, các lực lượng chức năng của TP Hạ Long đã tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm tại nhiều tuyến giao thông khu vực nội thị, tuyến tỉnh lộ đi qua địa bàn. Đặc biệt, TP Hạ Long cũng rất quan tâm đến việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho đối tượng học sinh, với mục tiêu xây dựng văn hoá giao thông ngay trong nhà trường.
Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long, cho biết: Nhiều người dân khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện đều có tâm lý chủ quan, hoặc coi thường việc đội MBH. Tuy nhiên, các vụ va chạm giao thông có liên quan tới loại hình phương tiện này đều để lại thương tật rất nguy hiểm, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, trong quá trình xử lý vi phạm, Công an TP Hạ Long cũng chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định để vừa đảm bảo ATGT cho bản thân, vừa không bị xử phạt.
Tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có rất nhiều mức phạt tăng nặng đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện, trong đó phạt tiền mức 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe mô tô, xe máy không đội MBH, hoặc đội MBH nhưng không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật…
Hiện nay, người vi phạm hành vi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện không đội MBH khi tham gia giao thông tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên khá nhiều. Chính vì vậy, Quảng Ninh xác định công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Trật tự ATGT đường bộ vẫn là chủ yếu để làm thay đổi nhận thức của mọi người. Bên cạnh đó, sự giáo dục của gia đình, người thân cũng là điều quan trọng, giúp cho đối tượng thanh thiếu niên nhận thấy việc đội MBH mỗi khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện là một hành vi có văn hoá.
Ý kiến ()