Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sẽ nhanh và hiện đại hơn
Là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, hiện Quảng Ninh đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Quảng Ninh”. Với mô hình này tất cả quy trình về một đầu mối duy nhất, giúp giảm thời gian xử lý và tránh sự phân tán trong quản lý.
Khoảng 10 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Ninh đi đầu cả nước và đã triển khai thành công mô hình trung tâm hành chính công, được trung ương, các bộ, ngành và các địa phương trên toàn quốc, người dân, tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận đánh giá cao. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh. Để tiếp tục phát huy hiệu quả, quyết tâm triển khai thí điểm thành công mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND tỉnh, giai đoạn 1 sẽ triển khai thí điểm mô hình từ tháng 12/2024 đến tháng 11/2025; giai đoạn 2 triển khai từ tháng 12/2025.
Theo Đề án, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh sẽ được tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, các trung tâm cấp huyện và các bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã. Trung tâm sẽ có trụ sở chính tại tỉnh và 13 chi nhánh đặt tại các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, 156 bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại các xã, phường, thị trấn vẫn được duy trì để đảm bảo phục vụ người dân ở cấp cơ sở.
Người dân, doanh nghiệp có thể nộp thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh trực tiếp ở trụ sở chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hay bất kỳ chi nhánh nào ở cấp huyện, thị, thành phố. Đối với các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, phường, thị trấn chỉ tiếp nhận các thủ tục thuộc cấp xã nhưng có thể tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính. Với cách vận hành của mô hình mới, người dân sẽ tiếp tục tiết kiệm thời gian, công sức hơn nữa so với trước đây.
Để có thể thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình mới, Quảng Ninh xác định công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu để triển khai thực hiện. Trong đó, sẽ đẩy mạnh số hoá, tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để cập nhật, bổ sung cơ sở dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, ưu tiên cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Một trong những ưu điểm của mô hình thí điểm này là tận dụng cơ sở vật chất hiện có từ các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện và các bộ phận cấp xã trước đây. Nhờ đó, tỉnh không phải đầu tư lớn vào hạ tầng mà tập trung nguồn lực cho việc cải thiện quy trình và công nghệ. Hệ thống sẽ được vận hành bởi 142 nhân sự, bao gồm công chức, nhân viên hợp đồng, và lao động hỗ trợ. Đây là đội ngũ đã có kinh nghiệm làm việc tại các đơn vị hành chính công trước đó, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và không làm gián đoạn các dịch vụ.
Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tổ chức tập huấn về quy trình hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình mới cho cán bộ công chức phụ trách việc giải quyết thủ tục hành chính trên toàn tỉnh.
Theo chị Nguyễn Thị Quý Dư, cán bộ công chức Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, để cán bộ công chức có thể đáp ứng các yêu cầu về mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thì cần phải được tăng cường hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ để có thể tiếp nhận các hồ sơ của các sở, ngành chuyên môn, đảm bảo khi đưa hồ sơ lên hệ thống thì các dữ liệu đảm bảo đầy đủ, sạch, sống tạo điều kiện tối ưu nhất cho cán bộ cấp trên khi thẩm định. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin và số hóa toàn diện cũng sẽ giúp cải thiện năng suất lao động, giảm thiểu sai sót và tăng cường minh bạch.
Mô hình Trung tâm hành chính công đã góp phần tạo nên sự đột phá trong cải cách hành chính của Quảng Ninh trong thời gian qua, do đó tỉnh quyết tâm triển khai thí điểm thành công mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND tỉnh nhằm tiếp tục tạo đột phá về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ người dân doanh nghiệp tốt hơn nữa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ý kiến ()