Tiền đề phát triển ngành công nghiệp đóng tàu
Đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển, lớn mạnh của ngành sản xuất thép phục vụ đóng tàu tại Việt Nam và đây cũng là nhà máy cán nóng thép tấm lớn nhất Đông Nam á. Nhà máy có công suất 500 ngàn tấn thành phẩm/năm (trong tương lai nâng lên 1 triệu tấn/năm), có thể sản xuất ra các tấm thép có độ dày từ 5mm đến 50mm, khổ rộng từ 1,5m đến 3m, dài từ 6m đến 24m. Với việc nhà máy đi vào hoạt động sẽ đảm bảo chủ động về nguồn nguyên vật liệu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam vì không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào phía nước ngoài trong việc nhập nguyên liệu khi thi công đóng mới các tàu có trọng tải lớn. Ngược lại còn đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu cho quốc gia (lô sản phẩm đầu tiên với khối lượng 2 ngàn tấn đã được xuất khẩu cho một công ty của Đức).
Quảng Ninh là tỉnh có địa hình, vị trí rất thuận lợi cho phát triển ngành công nghiệp đóng tàu như có bờ biển dài, nhiều vũng vịnh, sông lạch. Và thực tế cũng đã chứng minh ngành công nghiệp này đang phát triển mạnh, là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Điển hình phải kể đến là Nhà máy Đóng tàu Hạ Long (tiền thân là Nhà máy Đóng tàu Ba Lan), trong những năm qua đã có sự bứt phá phát triển mạnh cả về quy mô và năng lực sản xuất. Trong đó đáng chú ý là Nhà máy đã ký hợp đồng đóng mới một loạt tàu trọng tải 53 ngàn tấn cho Vương quốc Anh. Nhiều con tàu trong loạt tàu này đã được xuất xưởng bàn giao cho khách hàng được đối tác tin cậy, đánh giá cao. Ngoài ra còn phải kể đến hàng loạt nhà máy đóng và sửa chữa tàu thuyền khác thuộc ngành Than và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng có sự phát triển mạnh. Và giờ đây khi Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân đi vào hoạt động sẽ càng tạo tiền đề, cơ sở cho ngành công nghiệp đóng tàu của tỉnh phát triển mạnh hơn nữa với hiệu quả cao hơn, sớm đưa Quảng Ninh trở thành một trung tâm công nghiệp đóng tàu lớn của cả nước...
Ý kiến ()