Thu hút khách cho mùa du lịch cuối năm
Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã có sự tăng trưởng trở lại, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế tại địa phương. Sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19, hoạt động du lịch trên địa bàn phục hồi thành công với sự gia tăng về cả số lượng khách cũng như về tổng doanh thu du lịch. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 9 tháng đầu năm đạt 9,17 triệu lượt, gấp 3,55 lần cùng kỳ năm 2021, bằng 80,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu du lịch đạt 19.425 tỷ đồng, gấp 3,88 lần cùng kỳ năm 2021, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2019.
Từ đầu năm đến nay, nhất là qua các kỳ nghỉ lễ dài ngày như Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, 2/9, lượng khách đến Quảng Ninh đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (9 đến 11/4), Quảng Ninh đón khoảng 150.000 khách và đến dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, lượng khách đã tăng lên khoảng 340.000 lượt khách. Mới đây nhất, tỉnh Quảng Ninh đã đón khoảng 250.000 lượt khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Để thu hút du khách, Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến, kết nối tour tuyến; chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ; mở rộng thị trường khách du lịch; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch mới, đa dạng cho du khách; nâng chất các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm riêng có, phù hợp với thị hiếu của du khách trong nước, quốc tế.
Với mục tiêu phấn đấu quý IV/2022 thu hút được 2,43 triệu khách du lịch đến Quảng Ninh; lũy kế cả năm 2022 thu hút được trên 11 triệu lượt khách du lịch, mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh trong quý IV/2022. Theo đó, để thu hút khách nội địa, tỉnh sẽ tổ chức chương trình làm việc, kết nối kích cầu du lịch Quảng Ninh tại một số tỉnh, thành phố, các tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân; các doanh nghiệp lữ hành lớn có uy tín; các hãng hàng không. Đồng thời, tổ chức hơn 20 chuỗi sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Ninh như: Chương trình Duyên dáng Hạ Long, Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc xã Hải Sơn lần thứ III, năm 2022, Liên hoan Văn hóa ẩm thực Vân Đồn lần thứ 2, “Đêm vui Giáng sinh, Mừng Năm mới”, Lễ hội đón giao thừa 2023, Hội Hoa sở Bình Liêu năm 2022, chương trình Carnaval mùa đông 2022…
Tỉnh cũng tổ chức thu hút khách du lịch qua các hoạt động, sự kiện về văn hóa, thể thao được tổ chức trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức hội thi ảnh đẹp về Quảng Ninh năm 2022; tổ chức biểu diễn nghệ thuật định kỳ hàng tuần tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, tổ chức các hội chợ thương mại, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, sản phẩm OCOP của tỉnh và các tỉnh, thành phố.
Với kỳ vọng những tháng cuối năm, dòng khách trú đông quay trở lại và thị trường khách quốc tế sẽ “ấm lên”, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh đang chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất cũng như làm mới sản phẩm, dịch vụ để có thể tổ chức đón khách du lịch quốc tế, khai thác hiệu quả mùa cao điểm du lịch quốc tế (mùa trú đông, đón Giáng sinh, năm mới 2022). Tỉnh cũng triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm thu hút khách quốc tế như triển khai các nội dung đã được thống nhất với thành viên của Tổ chức EATOF trên cơ sở thỏa thuận đã được ký kết giữa các thành viên; các nội dung đã được trao đổi tại các cuộc họp song phương, tổ chức triển khai các giải pháp về hợp tác phát triển du lịch giữa các thành viên, đặc biệt là công tác thúc đẩy mở các tuyến bay kết nối Quảng Ninh với các tỉnh là thành viên của Tổ chức EATOF. Đồng thời, quảng bá du lịch Quảng Ninh gắn với Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race; tổ chức chương trình làm việc, xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh tại nước ngoài…
Ý kiến ()