
Ra đường an toàn
Tai nạn giao thông là vấn nạn nhức nhối đang gây nhiều thiệt hại về người, kinh tế, cướp đi hạnh phúc của hàng ngàn gia đình trên khắp mọi miền của đất nước ta. Vấn đề ngày càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, khiến dư luận xã hội bức xúc khi thời gian qua hàng loạt những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra làm nhiều người thiệt mạng.
Nhìn vào những con số về tai nạn giao thông khiến mỗi chúng ta không khỏi đau lòng. Chỉ đơn cử trong 5 tháng đầu năm 2019, cả nước đã xảy ra 6.779 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.128 người, bị thương 5.254 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông, người chết, người bị thương có giảm, nhưng con số hàng ngàn người chết, bị thương vẫn còn là đáng báo động.
Trong số những vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua, đường bộ vẫn chiếm chủ yếu khi xảy ra 6.695 vụ, làm chết 3.077 người, bị thương 5.229 người. Điều này cũng dễ hiểu bởi loại hình giao thông này có số người tham gia giao thông chiếm đa số, cùng với cơ sở hạ tầng còn chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện, trong khi ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn chưa tốt.
Để kiềm chế tai nạn giao thông, thời gian qua, nhiều bộ, ngành, đoàn thể, địa phương… đã vào cuộc tích cực, cùng nhau nghiên cứu, tìm hiểu những nguyên nhân để từ đó đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế thiệt hại cho đất nước và người dân.
Một trong những động thái tích cực, đó là Bộ Giao thông - Vận tải vừa cho phép Tổng cục Đường bộ ban hành bộ câu hỏi thi lý thuyết cấp giấy phép lái xe tăng từ 450 lên 600 câu hỏi. Trong số 600 câu hỏi sắp áp dụng cho kỳ thi sát hạch sẽ có 100 câu hỏi liệt. Nếu thí sinh trả lời sai 1 câu trong tổng số 100 câu hỏi liệt thì sẽ bị trượt.
Theo Tổng cục Đường bộ thì trước đây, trong phần thi lý thuyết, nếu thí sinh trả lời sai 3-5 câu (tùy theo hạng xe) thì mới bị đánh trượt. Hiện nay, nếu thí sinh làm đúng toàn bộ 30 hoặc 45 câu (tùy sát hạch theo hạng xe), nhưng trả lời sai chỉ 1 câu (mỗi đề thi có 2 câu, trong đó 1 câu về quy tắc giao thông, kỹ thuật lái xe và 1 câu về xử lý tình huống) trong số 100 câu hỏi liệt liên quan đến các tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, nếu trả lời sai 1 câu sẽ không đạt yêu cầu.
Đây được cho là một trong những giải pháp của Bộ Giao thông - Vận tải nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Cùng với Bộ Giao thông - Vận tải thì Bộ Công an cũng đưa ra những đề xuất nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, để Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, trong đó có quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn được thực hiện nghiêm, Bộ Công an sẽ đề xuất Chính phủ ban hành chế tài xử lý ở mức cao với lái xe uống rượu, bia như tước giấy phép lái xe vĩnh viễn; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nếu lái xe có nồng độ cồn thì doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh… Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề xuất tăng mức xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn lên gấp nhiều lần để đủ sức răn đe.
An toàn khi ra đường, giảm thiểu tai nạn giao thông luôn được người dân quan tâm, mong chờ. Với chủ đề Năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” thì công tác này càng phải được tăng cường, bởi xe khách, mô tô, xe máy là những phương tiện xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất. Để không còn những nỗi đau mỗi khi ra đường, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đoàn thể, đặc biệt là mỗi người dân hãy nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, thực hiện nghiêm những quy tắc dù là nhỏ nhất, như: Không vượt đèn đỏ, sang đường đúng nơi quy định, không đi ngược chiều… Và cùng với tăng nặng các hình phạt thì các lực lượng chức năng phải tập trung, tăng cường xử lý những lỗi hay dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách…, có như vậy chúng ta mới có thể an tâm mỗi khi tham gia giao thông.
Thái Bình
Ý kiến ()