Quảng Ninh chính thức trao đổi văn bản điện tử
UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, từ 1-6-2015, các cơ quan nhà nước của tỉnh chính thức thực hiện trao đổi văn bản điện tử.
Trước đó, từ 4-5-2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo 42 đơn vị tham gia triển khai thực hiện việc trao đổi văn bản điện tử đợt 1. Các đơn vị này phải công bố thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử với các cơ quan, đơn vị đồng thời qua hệ thống thư điện tử tỉnh Quảng Ninh và qua hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý văn bản tỉnh.
Để có cơ sở triển khai nội dung nói trên, ngày 13-4-2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-UBND quy định về việc trao đổi văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Ninh. Quy định nêu rõ: Văn bản điện tử được ký bởi chữ ký số hợp lệ có giá trị pháp lý như văn bản giấy, được tiếp nhận và xử lý theo quy định.
Theo quy định, phương thức trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng phải bảo đảm độ tin cậy, tính kịp thời, chính xác và an toàn, an ninh thông tin. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các cơ quan, đơn vị chủ động lựa chọn một hoặc nhiều phương thức trao đổi văn bản điện tử. Phương thức bắt buộc phải thực hiện đồng thời: Trao đổi qua hệ thống thư điện tử tỉnh Quảng Ninh và trao đổi qua hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý văn bản tỉnh. Phương thức bổ sung: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh/ trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác tra cứu, tìm kiếm văn bản, tài liệu điện tử.
Văn bản trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử trong nội bộ cơ quan, đơn vị gồm: Văn bản chỉ đạo điều hành; lịch công tác; các chương trình, kế hoạch; giấy mời họp nội bộ; tài liệu phục vụ họp; văn bản để biết, để báo cáo, xin ý kiến; thông báo chung của cơ quan; các tài liệu cần trao đổi trong quá trình xử lý công việc.
Trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị, văn bản hoàn toàn dưới dạng điện tử gồm: Các văn bản hành chính trao đổi công việc, chỉ đạo điều hành (công văn, thông báo, chương trình, kế hoạch…); tài liệu, văn bản tham gia ý kiến, góp ý; văn bản để biết, để báo cáo; báo cáo định kỳ, báo cáo số liệu thống kê, tổng hợp; lịch công tác; giấy mời họp, tài liệu phục vụ họp.
Đối với các văn bản: Văn bản quy phạm pháp luật; văn bản, hồ sơ, tài liệu trình Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh và UBND tỉnh thì khi phát hành văn bản điện tử phải kèm văn bản giấy tương ứng với nội dung văn bản điện tử được ban hành.
Yêu cầu từ 1-6 tới đây tất cả các cơ quan nhà nước thực hiện trao đổi văn bản điện tử cho thấy Quảng Ninh kiên quyết trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng Trung tâm hành chính công tại tỉnh. Yêu cầu này bắt buộc sự cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ công nghệ thông tin để đáp ứng nhiệm vụ hoạt động trên môi trường mạng. Hơn hết, yêu cầu này đòi hỏi sự gương mẫu thực hiện của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Ứng dụng công nghệ thông tin để đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng Trung tâm hành chính công là một trong những yếu tố đã góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của tỉnh Quảng Ninh.
Nguyên Đan
Ý kiến ()