Quản lý dạy thêm, học thêm
Có lẽ, câu chuyện dạy thêm, học thêm những năm qua luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các gia đình, bậc phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo. Việc quản lý dạy thêm, học thêm thế nào luôn là nỗi trăn trở của ngành Giáo dục nói chung, các gia đình có học sinh nói riêng. Để tăng cường việc quản lý dạy thêm, học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 29/2024 quy định các nội dung, hình thức liên quan đến dạy thêm, học thêm.
Thông tư nhằm mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới và các quy định của pháp luật liên quan.
Thông tư số 29/2024 quy định, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm gồm: Không tổ chức dạy thêm học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống. Không được dạy thêm ngoài nhà trường các học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Về vấn đề giám sát việc dạy thêm, học thêm, Thông tư số 29/2024 quy định, việc giám sát không chỉ có ngành Giáo dục hay chính quyền địa phương mà còn phải có giám sát toàn dân, của chính học sinh và phụ huynh trên cơ sở những quy định đã được ban hành.
Với dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền và chỉ tổ chức thực hiện với các trường hợp sau: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Đối với việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư số 29/2024 quy định rõ, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lí theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
Các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng phải tăng cường công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở dạy thêm hoặc niêm yết tại cơ sở dạy thêm về các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm. Đồng thời công khai danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm nhằm tăng cường sự giám sát của toàn dân và sự quản lý an toàn, an ninh của cấp xã đối với cơ sở dạy thêm.
Đặc biệt, người dạy thêm ngoài nhà trường phải đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.
Như vậy theo Thông tư số 29/2024, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập muốn tham gia dạy thêm ngoài trường phải báo cáo với hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường. Trước đó, theo thông tư cũ không nêu rõ giáo viên dạy thêm ngoài trường cần xin phép người đứng đầu hay không.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo việc xây dựng Thông tư số 29/2024 nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của giáo viên, học sinh, gia đình học sinh theo các quy định hiện hành; Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên; Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh; ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng học sinh mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi học thêm ở các lớp dạy thêm do nhà trường, giáo viên tổ chức.
Với thông tư mới này, hy vọng rằng việc dạy thêm, học thêm sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh, cũng như các bậc phụ huynh. Đặc biệt là có thể quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm đang diễn ra hiện nay.
Ý kiến ()