
Phim Việt được mùa trăm tỷ
Điện ảnh Việt đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi hàng loạt tác phẩm nội địa liên tiếp vượt mốc 100 tỷ đồng. Điều này mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp phim ảnh trong nước.
Bước sang năm 2025, điện ảnh Việt đang có những tín hiệu tích cực về mặt doanh thu. Chỉ trong hai tháng đầu năm, đã có đến bốn phim Việt vượt mốc 100 tỷ đồng, thậm chí có phim đạt được thành tích này trong chưa đầy một tuần.
Đây là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt, phần nào cho thấy thị trường trong nước đang ngày càng rộng mở, khán giả cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để ủng hộ phim nội địa.
Phim Việt không ngừng tăng tốc
Trước nay, yếu tố giúp một bộ phim Việt vượt mốc 100 tỷ đồng thường là nhờ tên tuổi đạo diễn hoặc sức hút của các ngôi sao.
Khi kết hợp cùng chiến lược quảng bá mạnh mẽ, các dự án không chỉ đảm bảo doanh thu mà còn có thể nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực tại phòng vé.
Thế nhưng, sự xuất hiện của Đèn âm hồn đã chứng minh điều ngược lại. Phim do một đạo diễn mới vào nghề, lại không quy tụ những gương mặt hút khách nhưng vẫn gây sốt.

Trước đó, các phim kinh dị Ma da, Quỷ cẩu cũng vượt mốc 100 tỷ đồng nhưng đứng sau là ê-kíp nhiều kinh nghiệm, hoặc có sự góp mặt của những diễn viên nổi tiếng như NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc, Việt Hương, Vân Dung…
Hiện phim của đạo diễn Hoàng Nam đã hạ nhiệt, không còn giữ vị trí dẫn đầu nhưng vẫn hốt hơn 105 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát độc lập).
Đây là thành tích rất ấn tượng đối với một tác phẩm đầu tay, lại còn không có ngôi sao phòng vé hay thương hiệu đạo diễn đình đám bảo chứng.
Nếu Đèn âm hồn mất hơn hai tuần để chạm đến con số 100 tỷ đồng thì Nhà gia tiên (Huỳnh Lập đạo diễn) lại chưa cần đến một tuần đã có thể vượt qua cột mốc này.
Điều đó chứng tỏ tốc độ hốt bạc của phim Việt đã tăng đáng kể, khoảng thời gian để cán mốc 100 tỷ không còn quá dài như trước.
Thị trường cũng không còn bị giới hạn với những cái tên quen thuộc như Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ… mà đã xuất hiện thêm những gương mặt mới.
Các đạo diễn trẻ như Hoàng Nam, Huỳnh Lập vẫn có thể gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” nếu biết nắm bắt thị hiếu khán giả, khai thác nội dung hấp dẫn và triển khai kế hoạch marketing hợp lý.
Giống trường hợp của Thu Trang với phim đầu tay Nụ hôn bạc tỷ.
Từ một dự án ít được chú ý tại mùa phim Tết năm nay, tác phẩm nhanh chóng lội ngược dòng ngoạn mục nhờ ê-kíp biết tận dụng thời cơ, áp dụng những chiến lược truyền thông hiệu quả.

Tương lai rộng mở cho điện ảnh Việt
Trên các diễn đàn và mạng xã hội, một số ý kiến cho rằng nhiều phim Việt đạt mốc “trăm tỷ” là vì khán giả dễ dãi. Nhưng thực tế không phải vậy.
Các dự án trong nước vẫn nhận nhiều ý kiến đánh giá khen chê khác nhau, thậm chí đối diện làn sóng chỉ trích nếu nội dung hời hợt hoặc kịch bản thiếu chiều sâu.
Nhìn ở khía cạnh tích cực, việc ngày càng có nhiều phim Việt đạt doanh thu lớn phản ánh sự thay đổi trong thói quen giải trí của khán giả, đồng thời là minh chứng cho sự phát triển kinh tế lẫn ngày công nghiệp điện ảnh.
Khi đời sống nâng cao, nhu cầu giải trí tăng là điều tất yếu. Khán giả sẵn sàng chi tiền mua vé để thưởng thức những bộ phim hay trên màn hình lớn – trải nghiệm mà không thể có ở đâu ngoài rạp chiếu.
Chẳng cần nhìn đâu xa, hiện Trung Quốc đã tự xây dựng cho mình một “đế chế” điện ảnh riêng. Khán giả “nước tỷ dân” từ lâu đã không còn quá mặn mà với bom tấn Hollywood, thay vào đó lại dành nhiều sự quan tâm cho phim nội địa.
Năm ngoái, thống kê của Maoyan - nền tảng theo dõi doanh thu Trung Quốc – cho thấy chỉ có duy nhất một phim Hollywood lọt vào top 10 các tác phẩm ăn khách nhất năm, đó là Godzilla x Kong: The New Empire.
Các phim Mỹ dù được đầu tư mạnh đến đâu, đều bại trận tại phòng vé Trung Quốc vì không thể vượt qua các dự án nội địa.
Gần nhất, bom tấn hoạt hình Na Tra 2: Ma đồng náo hải vừa lập kỷ lục là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất toàn thế giới, vượt qua Inside Out 2, đã hốt hơn một tỉ USD dù chỉ mới chiếu trong nước.

Tương tự, thành công về doanh thu của loạt phim Việt cũng sẽ giúp khán giả và các nhà sản xuất vững tin hơn về thị trường điện ảnh nước nhà. Ê-kíp và đạo diễn cũng sẽ dễ thu hút thêm vốn đầu tư, từ đó có kinh phí lớn hơn để làm phim chất lượng hơn.
Điều này không chỉ góp phần nâng cao mặt bằng chung của điện ảnh Việt mà còn tạo động lực cho nhiều nhà làm phim trẻ, để họ mạnh dạn thử sức với các ý tưởng táo bạo hơn.
Tính đến hiện tại, Nhà gia tiên của Huỳnh Lập đã thu hơn 114 tỷ đồng. Phim vẫn liên tục đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu hàng ngày của Box Office Vietnam và không ngừng tăng tốc trên đường đua phòng vé.
Sắp tới, có lẽ 100 tỷ đồng sẽ không còn là cột mốc đáng kinh ngạc đối với điện ảnh Việt, thay vào đó sẽ là 200 tỷ, thậm chí 300 tỷ đồng.
Ý kiến ()