Phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Bái Tử Long
Nằm kề bên Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và đa dạng sinh thái, hứa hẹn là điểm đến mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Nhằm quản lý và phát triển hiệu quả các hoạt động du lịch tại đây, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nhiều kế hoạch, trong đó quy hoạch và quản lý đội tàu du lịch, cũng như mở rộng không gian phát triển du lịch, thêm nhiều sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Bái Tử Long.
Tháng 5 vừa qua, “Hành trình di sản” kết nối Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long bằng du thuyền cao cấp Grand Pioneers của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận đã đi vào hoạt động, là tiền đề để phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Bái Tử Long. Với hành trình 3 ngày 2 đêm hay 4 ngày 3 đêm, tuyến tham quan này không chỉ giúp du khách trải nghiệm giá trị thiên nhiên kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long mà còn được khám phá các khu vực thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long, các xã đảo Quan Lạn, Minh Châu, Bản Sen của huyện Vân Đồn...
Ông Lương Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, cho biết: Chúng tôi đưa vào hoạt động 2 du thuyền Grand Pioneers với hơn 100 phòng lưu trú cao cấp, được chế tạo, đóng mới theo tiêu chuẩn đóng tàu tiên tiến bậc nhất trên thế giới hiện nay. Không những thế, đây là đội du thuyền lưu trú ngủ đêm đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn cấp kỹ thuật VR-SB, hoạt động được trên tất cả các vùng nước ven biển Việt Nam, tốc độ chạy đạt tới 13 hải lý/giờ, thời gian hoạt động có thể tới hàng ngàn giờ liên tục… Các thông số này cũng đáp ứng tiêu chuẩn của phương tiện thủy nội địa do UBND tỉnh ban hành.
Để quản lý chặt chẽ các phương tiện thủy phục vụ khách du lịch, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND ngày 8/10/2024 “Về việc ban hành Quy định các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long”. Theo đó, các tiêu chuẩn đối với tàu lưu trú về cấp kỹ thuật đạt tối thiểu cấp VR-SI, tàu có trọng tải từ 20 phòng ngủ trở lên khuyến khích tàu đạt cấp VR-SB. Vật liệu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Tốc độ thiết kế tối thiểu 8 hải lý/giờ; thời gian hoạt động liên tục 72 giờ; bố trí chung trên tàu đảm bảo đủ các khu vực phục vụ khách lưu trú, đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên theo TCVN 9372:2012 tàu thuỷ lưu trú du lịch…
Hiện, UBND tỉnh cũng đang xem xét phê duyệt kế hoạch phát triển đội tàu trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, gắn với kế hoạch truyền thông mở cửa tham quan Vịnh Bái Tử Long. Theo kế hoạch, khuyến khích tàu du lịch vỏ thép đang hoạt động tại Vịnh Hạ Long đăng ký, điều chuyển hoạt động sang vùng Vịnh Bái Tử Long. Đến năm 2025, dự kiến bổ sung 100 tàu du lịch. Giai đoạn 2026-2030, hằng năm sẽ rà soát, công bố số lượng tàu được bổ sung đảm bảo tổng số tàu, tổng trọng tải tàu không vượt quá sức tải du lịch được cơ quan có thẩm quyền công bố. Phấn đấu đến năm 2030, đạt 100% số lượng tàu du lịch được đóng mới/thay thế bằng vỏ thép (hoặc vật liệu tương đương). Đồng thời, khuyến khích tàu du lịch đóng mới có trọng tải từ 200 khách trở lên, tàu lưu trú đóng đáy đôi và nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có chất lượng dịch vụ cao.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: Việc ban hành Quy định các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long sẽ phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch có quy mô, thiết kế thẩm mỹ phù hợp với cảnh quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Đồng thời đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chất lượng cao, hiện đại. Bên cạnh đó, góp phần giúp lực lượng chức năng và cơ quan nhà nước kiểm soát chất lượng các đội tàu, từ đó tăng hiệu suất khai thác, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tác động xấu đến môi trường tự nhiên. Đặc biệt, tỉnh sẽ thành lập Trung tâm điều hành khách du lịch để quản lý và điều phối hoạt động tàu du lịch một cách hiệu quả, tạo ra sự minh bạch cho các chủ tàu và giúp họ tuân thủ quy định.
UBND tỉnh cũng đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất khai thác tàu du lịch; tăng hệ số lấp đầy của tàu tham quan từ 40-70% ngày thường và 90-100% ngày cao điểm, duy trì hệ số lấp đầy của tàu lưu trú là 70%. Việc tối ưu hóa công suất khai thác sẽ góp phần giảm thiểu lãng phí tài nguyên, gia tăng doanh thu và nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách.
Song song với việc nâng cấp đội tàu, Quảng Ninh cũng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch ngày càng cao. Tỉnh sẽ nâng cấp hệ thống luồng giao thông, các cảng bến và khu vực neo đậu để đảm bảo an toàn và tạo sự thuận tiện tối đa cho du khách. Kế hoạch đầu tư này chia thành hai giai đoạn: Đến năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành việc nạo vét luồng, lắp đặt các biển cảnh báo tại khu vực nguy hiểm, đồng thời cải tạo và mở rộng quy mô tiếp nhận tàu tại các cảng bến. Từ năm 2026 đến 2030, hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa sẽ tiếp tục được hoàn thiện, đón nhận các tàu công suất lớn và triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại trong dịch vụ du lịch.
Trước đó, ngày 19/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2119/QĐ-UBND, công bố các tuyến hành trình tham quan trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Theo đó, tỉnh đã công bố 3 hành trình kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, cùng 10 hành trình khám phá riêng biệt trên Vịnh Bái Tử Long. Các tuyến hành trình này đã được khảo sát kỹ lưỡng, bao gồm các điểm đến độc đáo như: Soi Sim, hang Trinh Nữ và nhiều bãi cát tuyệt đẹp như: Bàn Chân, Lưỡi Liềm. Những hành trình mới không chỉ giúp du khách có thêm không gian tham quan mới lạ, sang trọng mà còn góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu. Một số doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng chào bán các tour kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, tạo ra những sản phẩm du lịch cao cấp, thu hút khách hàng từ thị trường quốc tế.
Với sự định hướng mở rộng không gian du lịch một cách bài bản và phát triển đội tàu chặt chẽ, Quảng Ninh đặt mục tiêu không chỉ tăng sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch mà còn bảo tồn giá trị di sản thiên nhiên quý giá. Kế hoạch khuyến khích đầu tư vào các tàu chất lượng cao, thân thiện với môi trường và quản lý số lượng tàu tham gia sẽ giúp Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long duy trì sức hút bền vững, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách trong và ngoài nước. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu đổi mới phương án tổ chức điều hành, sắp xếp tàu du lịch đón khách tại các cảng, bến nhằm tăng hệ số lấp đầy khách du lịch, tăng hiệu quả đầu tư và kinh doanh của các chủ tàu.
Ý kiến ()