
Những ngày nghỉ lễ an toàn
Một trong những mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo tỉnh là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhất là an toàn cho người dân cùng du khách tới Quảng Ninh.
Với khối lượng khách lớn trong và ngoài nước đổ về với Quảng Ninh trong những ngày này được bảo đảm an toàn tuyệt đối đã cho thấy nỗ lực của Quảng Ninh với quyết tâm xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Theo báo cáo của UBND tỉnh về tình hình 4 ngày nghỉ lễ, từ 29-4 đến 2-5, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông lớn. Công tác vận tải hành khách được đảm bảo an toàn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách.
Cùng với triển khai hàng loạt các nhiệm vụ đảm bảo an toàn hoạt động du lịch trong đợt nghỉ lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các ngành, các địa phương trực tiếp kiểm tra tại các khu vực trọng điểm du lịch của tỉnh, của các địa phương. Các lực lượng chức năng: Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GT-VT và các lực lượng liên quan đến đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã tăng cường phương tiện ứng trực, bố trí 100% quân số trên các tuyến, tập trung tuyến quốc lộ, tuyến vận tải khách thuỷ...
Việc đảm bảo an toàn trong đợt nghỉ lễ đã góp vào thành công của Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm nay. Lượng du khách đến Quảng Ninh trong dịp nghỉ lễ tăng 40% so với năm 2016. Ngoài tập trung du lịch ở Hạ Long, du khách năm nay đã tăng cao tại các điểm du lịch ở Vân Đồn, Cô Tô và Móng Cái.
Để đảm bảo an toàn cho người dân cùng du khách thì làm bao nhiêu cũng không thừa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long từng khẳng định như vậy. Sự thôi thúc này, cùng yêu cầu của thực tế là động lực để tỉnh Quảng Ninh chủ động trong đảm bảo an toàn, nhất là an toàn trong hoạt động du lịch.
Ngày 26-4-2017, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Đội liên ngành thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long.
Ngày 28-4-2017, UBND TP Hạ Long triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cho phép dịch vụ chèo thuyền kayak được hoạt động trở lại từ 1-5-2017. Đây là dịch vụ hoạt động đã nhiều năm nhưng chưa có sự quản lý của cơ quan nhà nước và thiếu những quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật. Trong quá trình xây dựng quy định quản lý hoạt động này mới thấy “kẽ hở” khiến cho dịch vụ có nhiều năm nhưng chưa được quản lý. Đó là, phía ngành Giao thông cho rằng kayak không phải phương tiện giao thông, và phía ngành Thể thao thì cũng nói chèo kayak không phải môn thể thao...
Trong quá trình phát triển, chắc chắn sẽ có những hoạt động mới cần được chủ động quản lý như dịch vụ chèo thuyền kayak, và còn có cả những quy định hiện hành không còn phù hợp với yêu cầu thực tế. Quy định về kỹ thuật để đảm bảo tuyệt đối cho tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long là một ví dụ. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND TP Hạ Long đang tiến hành xem xét thời hạn hoạt động đối với 70 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đóng mới từ năm 2002 trở về trước.
Cùng với tăng cường sự quản lý của Nhà nước về du lịch, rất cần sự chia sẻ, đồng thuận, tuân thủ của doanh nghiệp hoạt động du lịch. Có như vậy hoạt động du lịch mới an toàn, bền vững.
Nguyên Đan
Ý kiến ()