
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trong đó trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được đề cao, đi vào thực chất, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân.
Ngày 15/8/2025 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, các đồng chí: Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ. Tại buổi tiếp, nhóm công dân (đã ký hợp đồng góp vốn tại Dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C, do Công ty CP Phát triển dự án Biển Đông làm chủ đầu tư) kiến nghị về việc Dự án đã được triển khai từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, dẫn đến việc các hộ dân chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Đáng chú ý, có tình trạng cùng 1 ô đất nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng góp vốn cho nhiều người.
Sau khi lắng nghe kiến nghị của công dân, các lãnh đạo tỉnh đã thông tin về việc giải quyết, khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tích cực vào cuộc. Trong đó đã giao Thanh tra tỉnh thanh tra quá trình triển khai Dự án; làm rõ những vấn đề tồn tại trong quá trình triển khai Dự án cũng như quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan. Trên cơ sở kết luận thanh tra, các vấn đề pháp lý liên quan, trong tháng 8/2025 UBND tỉnh đã ban hành quyết định gia hạn thời gian thực hiện Dự án; yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn lực hoàn thành toàn bộ hạ tầng và thực hiện nghĩa vụ tài chính của Dự án trong quý I/2027. Đây là những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hoàn thành Dự án; qua đó đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Đối với các nội dung mang tính dân sự giữa các hộ dân với chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh hướng dẫn người dân có quyền khởi kiện ra tòa để được giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật.
Ông Đoàn Ngọc Hưng (phường Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), một trong những hộ dân có mặt tại buổi tiếp, chia sẻ: Chúng tôi được lãnh đạo tỉnh lắng nghe với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, chia sẻ, thông tin kịp thời về những chỉ đạo, hướng giải quyết, tháo gỡ vụ việc để người dân được rõ. Tôi tin tưởng và rất mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục sâu sát, chỉ đạo quyết liệt, đốc thúc các ban ngành, đơn vị, chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công việc, nhiệm vụ liên quan, hoàn thành Dự án, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hộ dân.

Thực tiễn cho thấy, tiếp và giải quyết các vụ việc của công dân trên địa bàn, thay vì chỉ dừng lại ở tiếp nhận kiến nghị, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đưa ra lộ trình cụ thể, có thời hạn để xử lý từng vụ việc. Việc công khai, minh bạch trong buổi tiếp công dân cũng tạo điều kiện để dư luận xã hội giám sát, từ đó tăng thêm tính thuyết phục và sự đồng thuận.
Thời gian qua, tỉnh đã quán triệt và triển khai hiệu quả chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước để cụ thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Các chỉ đạo đều hướng tới mục tiêu "3 tăng, 3 giảm, 3 không". Quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn yêu cầu dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch; tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; khẩn trương, kịp thời, ràng buộc trách nhiệm đối với người đứng đầu để khắc phục tình trạng hình thức, tồn đọng đơn thư, kéo dài, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; bảo đảm thật sự khách quan, công tâm, công bằng, thấu tình, đạt lý khi giải quyết vụ việc; lấy kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là việc giải quyết các vụ việc KNTC đông người, kéo dài làm một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua đối với người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương.
Để nâng cao hiệu quả, Quảng Ninh sớm thành lập, kiện toàn Hội đồng Tiếp công dân do Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng; Hội đồng Tư vấn giải quyết KNTC do Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng; đồng thời ban hành nhiều văn bản sâu sát, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra việc thực hiện tiếp dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là ở cấp xã; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm CBCCVC trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao…
Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 2.772 lượt công dân (giảm 21,67% so cùng kỳ 2024) với 1.454 vụ việc (giảm 31,35% so cùng kỳ 2024); tiếp nhận, xử lý 4.793 đơn, qua phân loại có 121 vụ việc khiếu nại, 5 vụ việc tố cáo; đã giải quyết 131/201 vụ việc khiếu nại, 8/11 vụ việc tố cáo; các vụ việc kiến nghị, phản ánh kịp thời giao cơ quan chuyên môn, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu chính là chìa khóa để giải quyết hiệu quả các vụ việc KNTC. Đây vừa là nhiệm vụ thường xuyên, vừa là thước đo uy tín, năng lực của đội ngũ lãnh đạo. Khi các vụ việc được giải quyết thấu tình, đạt lý, công khai, minh bạch, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền được củng cố, tạo động lực để tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.
Ý kiến ()