Nâng cao hiệu quả giải quyết các kiến nghị trong lĩnh vực BHXH
Quảng Ninh có 301.158 người tham gia BHXH, chiếm 47,46% so với lực lượng lao động trên địa bàn; 254.525 người tham gia BHTN và có 1.312.619 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 95,04% dân số. Với số lượng đó không tránh khỏi phát sinh những kiến nghị, phản ánh liên quan đến quyền lợi của người tham gia trong lĩnh vực này. Bởi vậy, BHXH tỉnh luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân.
Trước hết, để hạn chế việc dân đến những kiến nghị, phản ánh, BHXH tỉnh thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động; nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nhiệp.
Theo đó, BHXH tỉnh thường xuyên triển khai các quy định của BHXH Việt Nam, của tỉnh về nâng cao đạo đức công vụ; chú trọng văn hóa ứng xử trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các luật, văn bản, quy định, chính sách mới về BHXH, BHTN, BHYT để người dân nắm bắt kịp thời; tận tình hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính liên quan trên môi trường điện tử.
BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng, ban và BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường cải cách thủ tục hành chính; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, kịp thời, đúng quy định cho người dân, doanh nghiệp. 11 tháng năm 2024, toàn ngành nhận 209.350 hồ sơ thủ tục, trong đó tiếp nhận 169.622 hồ sơ qua giao dịch điện tử (chiếm 81%); 37.500 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính (chiếm 17,9%), chỉ còn lại 2.228 hồ sơ nhận trực tiếp tại các trung tâm hành chính công. Toàn ngành đã giải quyết, trả 206.286 hồ sơ, trong đó trả qua dịch vụ bưu chính 157.022 hồ sơ (chiếm 76,1%); trả trực tiếp tại các trung tâm hành chính công 20.163 hồ sơ; hồ sơ không có phát sinh là 29.101 hồ sơ. Số hồ sơ còn lại đang trong giai đoạn giải quyết.
Các phòng, ban của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị thành phố trên địa bàn còn đẩy nhanh tiến độ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia. 11 tháng năm 2024, ngành đã cấp 34.319 sổ BHXH, trong đó cấp mới 24.772 sổ, cấp lại 9.547 sổ; cấp mới 146.598 thẻ BHYT, cấp lại 42.388 thẻ BHYT.
Mặt khác, BHXH tỉnh còn đảm bảo thực hiện tốt, kịp thời việc chi trả chế độ BHXH, BHTN cho người tham gia. 11 tháng năm 2024, toàn ngành BHXH tỉnh đã giải quyết hưởng mới chế độ BHXH hằng tháng cho 3.029 người; giải quyết hưởng các chế độ BHXH một lần cho 10.669 người; giải quyết chế độ ốm đau cho 177.251 người, chế độ thai sản cho 16.358 người; chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 2.222 người. Hiện ngành thực hiện chế độ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 3.812 người.
Nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ cùng Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện giám định chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh hàng tháng. Theo đó, 11 tháng năm 2024, toàn tỉnh có 2.454.671 lượt người khám, chữa bệnh BHYT, tăng 73.821 lượt người so với cùng kỳ 2023; trong đó khám, chữa bệnh nội trú 342.977 lượt người; khám, chữa bệnh ngoại trú 2.111.694 lượt người. Tổng số tiền chi khám, chữa bệnh BHYT từ đầu năm cho đến hết quý III lên tới 2.076 tỷ đồng.
Hoạt động thanh, kiểm tra cũng được BHXH tỉnh chú trọng, phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Ngoài thanh tra theo kế hoạch của UBND tỉnh, BHXH còn phối hợp với các ngành chức năng thanh tra đột xuất ở những đơn vị có hành vi chậm đóng BHXH; qua đó góp phần nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, từ đó quyền lợi của người lao động được đảm bảo, hạn chế phát sinh những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại. 11 tháng năm 2024, BHXH tỉnh đã thực hiện tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại 157 đơn vị; thanh tra chuyên ngành đột xuất ở 42 đơn vị có hành vi chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT, đóng thiếu thời gian tham gia BHXH, BHTN, BHYT...
Với những giải pháp để hạn chế thấp nhất phát sinh khiếu nại, tố cáo, từ đầu năm đến nay, ngành BHXH tỉnh chỉ có 65 đơn thư phản ánh, kiến nghị của người tham gia. Tất cả các phản ánh, kiến nghị này đều được xem xét, xử lý, giải quyết triệt để, mang đến sự tin tưởng của người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Ý kiến ()