Mừng và lo
Theo tin từ Ban quản lý Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, chỉ trong 3 ngày từ 28 đến 30-4, đơn vị đã đón 33 ngàn lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long, trong đó 1/3 là khách quốc tế. Các tàu đưa khách đi thăm vịnh đã phải hoạt động hết công suất. Không chỉ các phòng nghỉ bình dân mà các phòng cao cấp thuộc các khách sạn 3-4 sao cũng đầy khách. Các điểm dịch vụ vui chơi giải trí, mua bán cũng tấp nập khách vào ra... Theo tính toán, lượng khách du lịch năm nay đổ về Hạ Long tăng vài chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Những kết quả trên đây là điều rất đáng phấn khởi. Nó chứng minh chiến lược quảng bá du lịch của tỉnh mà cụ thể là Tuần lễ hội du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2007 đã thành công tốt đẹp với quy mô hoành tráng, các nội dung phong phú, mới lạ... Tất cả đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách gần xa.
Tuy nhiên, trong cái mừng cũng có cái lo. Đó là sự quá tải của các khách sạn, nhà nghỉ, điểm đỗ, gửi xe; tình trạng ô nhiễm môi trường do lượng chất thải quá lớn; rồi việc không quản lý được giá cả làm cho nhiều du khách không hài lòng. Xin nêu một vài ví dụ, tại điểm trông giữ xe ghi là của Công Đoàn (trước Khách sạn Công Đoàn) nhân viên ở đây thu tới 10 ngàn đồng/xe máy (?) trong khi không có bảng niêm yết giá; còn ở Hội chợ thương mại bảng niêm yết giá là 1 ngàn đồng/xe nhưng nhân viên thản nhiên thu 2 ngàn đồng/xe (?). Vì không có điểm đỗ xe nên vỉa hè, lề đường đều được trưng dụng làm nơi trông giữ xe. Tuyến đường qua khu du lịch Bãi Cháy vốn đã chật hẹp càng trở nên nhỏ bé hơn khi hai bên đường là những dãy xe ôtô dừng đỗ, còn trên vỉa hè thì chật cứng xe máy. Điều này đã làm cho việc lưu thông trên đường lộn xộn, không đảm bảo an toàn...
Chúng ta đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách đến với Hạ Long – Quảng Ninh. Nhưng để tạo ấn tượng tốt đẹp, một lần đi mà nhớ mãi và muốn quay trở lại thì phải chuẩn bị tốt các điều kiện dù là nhỏ nhất để du khách được hài lòng. Đó mới là cách kinh doanh khôn ngoan, lâu bền.
Ý kiến ()