
Lo khi ra đường
Có lẽ, tai nạn giao thông luôn là vấn đề “nóng”, khiến toàn xã hội quan tâm, lo lắng. Nhất là thời gian qua, liên tiếp những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, kinh hoàng xảy ra ở một số địa phương trong nước, làm nhiều người thiệt mạng, khiến người dân không khỏi lo lắng mỗi khi ra đường.
Câu chuyện buồn trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) xảy ra tuần qua làm nhiều người bàng hoàng. Bởi chỉ trong 2 ngày 23-24/7, đã có bốn vụ tai nạn giao thông xảy ra trên con đường huyết mạch này, cướp đi sinh mạng của 7 người, làm 3 người bị thương. Trong đó, đáng chú ý là vụ tai nạn thảm khốc, xảy ra tại Km63+500, Quốc lộ 5, đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, xe ô tô tải biển kiểm soát 29H-150.97 do Hà Văn Hoàng (SN 1993, trú tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng do không làm chủ tốc độ đã đâm vào dải phân cách giữa đường làm xe bị lật và đổ vào nhiều người đang chờ sang đường. Vụ tai nạn đau lòng này khiến 5 người chết, 2 người bị thương. Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ tai nạn, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với lái xe Hà Văn Hoàng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua. Tuy tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm nay giảm cả 3 tiêu chí và giảm sâu nhất trong nhiều năm, thế nhưng con số thống kê vẫn còn rất khủng khiếp với 8.385 vụ tai nạn giao thông xảy ra (giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm 2018), cướp đi sinh mạng của 3.810 người (giảm hơn 7,5%), số bị thương 6.358 người (giảm hơn 9,6%). Với Quảng Ninh, toàn tỉnh xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 38 người. So với cùng kỳ, giảm 1 vụ, số người chết giảm 8 người.
Thực tế thì 3 tiêu chí về TNGT đều giảm, nhưng tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng lại có diễn biến hết sức phức tạp. Toàn quốc xảy ra 19 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, nhất là tai nạn liên quan đến ô tô khách, xe tải nặng, lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây ra có chiều hướng gia tăng.
Trước diễn biến còn phức tạp của tai nạn giao thông, tại Hội nghị toàn quốc về an toàn giao thông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tuy tai nạn giao thông có giảm, nhưng con số hàng ngàn người chết, hàng chục người bị thương vẫn hết sức báo động.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008, Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông để đủ sức răn đe. Đặc biệt là những chế tài xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy phải thật nghiêm khắc. Cùng với đó là siết chặt, nâng cao chất lượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm. Bởi theo Thủ tướng, xuất hiện “điểm đen” ở lĩnh vực này còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường.
Để hạn chế tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông có lẽ mỗi chúng ta phải được bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy điện, không đi ngược chiều đường, không chở quá số người quy định, không vượt đèn đỏ... Thế nhưng xem ra những việc được cho là nhỏ, dễ thực hiện ấy vẫn còn diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Chính vì vậy, muốn hạn chế tai nạn giao thông thì việc tăng mức xử phạt để đủ sức răn đe, thậm chí có thể đưa vào xử lý hình sự đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy là vô cùng cần thiết. Cùng với đó, các lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Có như vậy thì những tai nạn giao thông đau lòng mới dần được kiềm chế.
Thái Bình
Ý kiến ()