Kiên quyết, hiệu quả và không hình thức
Năm 2006 vừa qua là năm có nhiều bức xúc về TNGT trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, Quảng Ninh là 1 trong số 47 tỉnh, thành phố trong cả nước có số người chết vì TNGT tăng so với năm 2005. Cụ thể, trong năm xảy ra 224 vụ TNGT, tăng 39 vụ; làm chết 251 người, tăng 46 người; bị thương 93 người, tăng 16 người. Điều đáng buồn là trong mấy năm gần đây số vụ, số người chết và bị thương không những không giảm mà còn liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước. Trong khi mục tiêu của tỉnh đặt ra cho từng năm là phải giảm cả ở 3 chỉ số...
Trong năm 2007 khi đất nước tham gia và hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, chắc chắn hoạt động kinh tế-xã hội trong cả nước nói chung, Quảng Ninh nói riêng sẽ sôi động, khẩn trương và mạnh mẽ hơn. Điều này đồng nghĩa với số phương tiện, con người lưu thông, tham gia giao thông sẽ tăng lên và phức tạp hơn. Trong khi đó kết cấu hạ tầng, các trang thiết bị đảm bảo ATGT, kể cả ý thức của người dân chưa theo kịp tốc độ phát triển. Như vậy những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT sẽ lớn hơn.
Để chủ động ngăn chặn và loại bỏ các nguy cơ dẫn đến TNGT thì ngoài việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, các ngành chức năng cần tham mưu cho tỉnh những giải pháp, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Vấn đề đặt ra trong năm 2007 này là các giải pháp phải thực sự mang lại hiệu quả. Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thì phải loại bỏ những việc làm mang tính hình thức (huy động các lực lượng xuống đường); phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng đối tượng; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về ATGT; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm, giờ cao điểm. Đồng thời khắc phục những bất cập như thiếu đèn tín hiệu ở các nút giao thông, tăng cường đèn chiếu sáng, xử lý các điểm đen, xây dựng các tuyến đường gom, làm gờ giảm tốc v.v. Đặc biệt huy động tối đa các lực lượng CSGT, CSTT, TTGT và huy động, thành lập thêm một số lực lượng khác để tuần tra, xử lý các vi phạm và giữ gìn TTATGT trên địa bàn. Chủ tịch UBND các địa phương phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình TTATGT trên địa bàn quản lý...
TNGT đang là thảm hoạ, quốc nạn, là nỗi kinh hoàng của người dân. Ngăn chặn, đẩy lùi nó là mang lại hạnh phúc cho mọi người; là góp phần phát triển kinh tế-xã hội; là xây dựng hình ảnh đẹp, môi trường an toàn trong con mắt bạn bè quốc tế. Chúng ta hy vọng trong năm 2007 tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.
Ý kiến ()