
Khởi đầu trái ngược của 2 phim hoạt hình Việt trong tuần đầu ra rạp
Trong khi "Dế Mèn" có doanh thu ấn tượng thì "Trạng Quỳnh nhí" thu về số tiền khá khiêm tốn sau những ngày đầu ra rạp. Sự chênh lệch này tạo ra nhiều suy ngẫm cho hướng đi của phim hoạt hình Việt.
Cuối tuần qua, bộ phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu đã ra mắt khán giả toàn quốc. Tuy nhiên sau 5 ngày, doanh thu của phim mới khoảng 2,5 tỷ đồng theo số liệu tham khảo của Box Office Vietnam. Các suất chiếu ở nhiều hệ thống rạp khá khiêm tốn, khoảng 1-2 suất/ngày. Điều này khiến khán giả khó có cơ hội tiếp cận tác phẩm lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian về Trạng Quỳnh.
Trong khi đó, cùng khoảng thời gian ra mắt như vậy thì Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội đã thu được gấp đôi. Sau đó, bộ phim vẫn duy trì được các suất chiếu đều đặn. Hiện nay, phim đang vượt mức doanh thu 20 tỷ đồng - con số ấn tượng với một tác phẩm hoạt hình nội địa.

Sự chênh lệch doanh thu một phần do thời điểm ra rạp của hai phim có sự khác biệt. Nếu như Dế Mèn cạnh tranh với nhiều phim nước ngoài cùng thể loại là Doraemon, Lilo và Stitch; thì phim Trạng Quỳnh nhí có thêm đối thủ nặng ký là Bí kíp luyện rồng. Cả hai bộ phim đều có những nỗ lực lớn trong việc làm mới những câu chuyện đã quen thuộc, đầu tư chỉn chu về hình ảnh, âm thanh, màu sắc. Tuy nhiên chênh lệch doanh thu có thể đến từ một số yếu tố như thời điểm ra rạp, cách chọn đề tài cũng như cách quảng bá còn hạn chế.
Phim Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội đã tiếp cận khán giả bằng âm nhạc trước khi chính thức ra rạp. Những ca khúc được viết riêng theo đơn đặt hàng như Mơ khách đường xa, Ếch Cốm đại vương... phù hợp với tính cách nhân vật và gần gũi với xu hướng âm nhạc đang thịnh hành nên trở thành công cụ quảng bá hiệu quả. Hình ảnh trong phim về thế giới loài vật cũng có tính đại chúng, dễ tiếp cận số đông.

Trong khi đó, Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu được phát triển từ chuỗi phim Trạng Quỳnh thời nhí nhố đã được chiếu miễn phí nhiều năm trên nền tảng mạng xã hội nên chưa tạo được cảm giác "mới" với khán giả. Khâu quảng bá của phim không quá ấn tượng. Thông điệp và cảm xúc của phim lại chưa thật sự chạm đến công chúng. Đề tài dân gian Bắc Bộ có thể cũng là một rào cản nhất định trong việc kết nối với khán giả đại chúng ở khu vực khác.

Dù chưa tạo sự bùng nổ như dự tính, Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu vẫn là một tác phẩm đáng ghi nhận về mặt bối cảnh, mỹ thuật và thông điệp văn hóa. Đây sẽ là bước thử nghiệm đầu tiên nhiều ý nghĩa cho đạo diễn và ekip để ngày càng hoàn thiện hơn cho những dự án tiếp theo.
Ý kiến ()