Khai thác thị trường khách du lịch Ấn Độ
Ngay khi khống chế thành công dịch bệnh Covid-19, mở cửa hoàn toàn, du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng đã phục hồi mạnh mẽ, ấn tượng, đặc biệt là thị trường khách nội địa. 7 tháng năm 2022, du lịch Quảng Ninh đón gần 7 triệu lượt du khách, đây là con số đáng tự hào, tăng gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, lượng du khách quốc tế đến Quảng Ninh không đạt được như kỳ vọng. 7 tháng qua mới chỉ có khoảng 65 nghìn lượt khách quốc tế trong tổng số gần 7 triệu lượt du khách, bằng 1/4 kịch bản tăng trưởng đề ra đầu năm. Điều này cho thấy việc thu hút du khách quốc tế đến Quảng Ninh sau đại dịch còn rất nhiều việc phải làm, nhất là thời điểm những tháng cuối năm là cao điểm đón khách quốc tế.
Hiện tại cùng với triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, nối lại các thị trường khách quốc tế truyền thống, du lịch Quảng Ninh đang hướng đến khai thác những thị trường mới nhiều triển vọng, tiềm năng như Ấn Độ, Đông Nam Á...
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ được ngành du lịch Quảng Ninh xem là thị trường khách quốc tế quan trọng, cần tập trung quảng bá, xúc tiến để đẩy nhanh tốc độ phục hồi hậu Covid-19. Nhiều nỗ lực kết nối với các doanh nghiệp lữ hành và thị trường khách Ấn Độ được ngành du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện nhằm khai mở tiềm năng hợp tác du lịch, thúc đẩy thị trường đầy tiềm năng này.
Mới đây, đoàn khảo sát gồm các hãng lữ hành, hàng không và truyền thông hàng đầu Ấn Độ vừa có chuyến trải nghiệm thực tế sản phẩm nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long. Đây là đoàn khảo sát đầu tiên của phía Ấn Độ tìm hiểu các điểm đến, dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh kể từ sau dịch bệnh.
Qua thực tế trải nghiệm từ chuyến tham quan tại Hạ Long là cơ sở để các doanh nghiệp du lịch Ấn Độ định hướng thị trường, xây dựng các sản phẩm đưa khách đến Quảng Ninh, Việt Nam. Trong đó, công tác quảng bá, phủ sóng rộng rãi hình ảnh Vịnh Hạ Long tại thị trường Ấn Độ được đặc biệt quan tâm.
Trước đó, Quảng Ninh cũng đã đón đoàn hơn 200 du khách Ấn Độ đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm cảnh quan Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Sau đợt tham quan này, dự kiến mỗi tháng, hãng lữ hành Balurghat của Ấn Độ sẽ đưa ít nhất một đoàn lớn đến Quảng Ninh trong thời gian tới đây.
Được biết, với sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại thị trường lớn, nhiều tiềm năng này thông qua nhiều kênh, trực tiếp và gián tiếp, mở rộng các hình thức tiếp cận thị trường.
Có một lợi thế vô cùng lớn là theo thống kê trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về nhu cầu du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ hiện tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hạ Long là một trong 10 điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ quan tâm tìm kiếm nhiều nhất.
Hiện ngành Du lịch Quảng Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thị trường du khách, kết nối với các đơn vị lữ hành của Ấn Độ. Tuy nhiên, Ấn Độ là nước có nhiều tôn giáo và đa sắc tộc với phong tục, ẩm thực đặc trưng, riêng biệt, vì vậy, để thu hút được lượng du khách của thị trường hơn 1,4 tỷ dân này thì ngành Du lịch cùng các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch cũng phải quan tâm xây dựng sản phẩm, ẩm thực phù hợp, đặc thù với từng nhóm du khách, qua đó đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất, hài lòng nhất cho du khách Ấn Độ.
Ý kiến ()