Thu hút thị trường khách du lịch tiềm năng
Dòng khách du lịch là người hồi giáo được xem là đối tượng tiềm năng cho thị trường du lịch Việt Nam cũng như Quảng Ninh. Do đó, việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cùng với chủ động chuẩn bị các điều kiện để thu hút dòng khách Halal cũng được tỉnh Quảng Ninh quan tâm.
Những năm gần đây, số người theo đạo Hồi đi du lịch trên thế giới tăng khá nhanh. Đây cũng là dòng khách có mức chi trả cao tại các điểm đến. Ước tính năm 2023, có khoảng 140 triệu lượt du khách Halah đi du lịch trên thế giới. Với thế mạnh của di sản thiên nhiên thế giới, TP Hạ Long cùng với Sa Pa và Đà Lạt là ba điểm đến được khách Halal đặc biệt yêu thích tại Việt Nam.
Thế nhưng, với thị trường này, trong 5 năm tính đến hết 2023, Quảng Ninh mới chỉ đón trên 450.000 lượt khách lưu trú - một con số khá khiêm tốn, nhất là khi dòng khách Halal đến từ những quốc gia thuộc ASEAN, trong đó nhiều quốc gia như Malaysia, Indonesia… có các tỉnh thành viên thuộc Liên minh Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF)… đều có tiềm năng rất lớn để khai thác.
Vấn đề này đã được cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, các địa phương có thế mạnh du lịch của tỉnh cũng như các doanh nghiệp trong ngành đưa ra bàn thảo tại nhiều hội nghị, hội thảo, song đều có chung nhận định: Dù nổi tiếng và giàu tiềm năng, hạ tầng giao thông và du lịch ngày càng phát triển, có tính kết nối cao, nhưng Quảng Ninh chưa thể đón được dòng khách du lịch Halal do chưa thực sự “hiểu” và “đáp ứng” được thói quen, văn hoá của dòng khách đặc biệt này.
Ông Mohamed Jinna, Chủ tịch Cơ quan Halal Ấn Độ, Đại sứ Halal toàn cầu, trong chuyến tham quan Vịnh Hạ Long và làm việc với ngành Du lịch của Quảng Ninh và TP Hạ Long cuối tháng 10 vừa qua, đã chia sẻ: Tôi tin tưởng một cách chắc chắn rằng với những giá trị và sản phẩm du lịch hiện có tại đây, Hạ Long đã, đang và sẽ là một trong những điểm đến yêu thích của khách Halal. Tuy nhiên, để thực sự trở thành lựa chọn của khách Halal khắp nơi trên thế giới thì chúng ta cần phải giải đáp được cho khách những câu hỏi như nơi họ lưu trú có Phòng cầu nguyện, hoặc không gian phù hợp cho việc cầu nguyện hay không, thực phẩm họ sử dụng có chứng nhận Halal hay không, và những điều đó có dễ dàng tiếp cận tại điểm đến này không…. Nếu như giải đáp được những câu hỏi này, tôi tin rằng, khách Halal sẽ đến với Hạ Long nhiều hơn nữa trong tương lai.
Về phía các đơn vị doanh nghiệp, dù tiềm năng của dòng khách Halal rất lớn, song việc đầu tư để thu hút dòng khách này thì vẫn chưa nhiều doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc. Bên cạnh tâm lý băn khoăn về tính ổn định của dòng khách Halal về dài hạn, nhất là khi đây không phải thị trường khách truyền thống của Quảng Ninh, thì việc đầu tư dây chuyền sản xuất, trang thiết bị riêng biệt trong các khâu từ đóng gói, bảo quản, vận chuyển… theo tiêu chuẩn Halal cũng tốn chi phí không hề nhỏ. Mặt khác, hiện chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng với tất cả các nước trên toàn cầu; có nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận của các tổ chức không thống nhất cũng ảnh hưởng đến được chứng nhận Halal cũng là vấn đề đáng bàn.
Về vấn đề này, Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Moteb Al-Mezani, tại cuộc gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi về cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch trong lĩnh vực Halal với tỉnh Quảng Ninh trong khuôn khổ Hội nghị phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam tháng 10 vừa qua, cũng cho biết: Họ sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị của tỉnh Quảng Ninh nếu như có nhu cầu, nhất là tiêu chuẩn Halal đối với các dịch vụ lưu trú, ẩm thực… để điểm đến trở nên hấp dẫn hơn với đối với dòng khách đặc biệt này.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, khẳng định: Trong thời gian tới, thành phố triển khai nhiều giải pháp để khai thác tiềm năng thu hút dòng khách Halal. Trong đó, động viên, khuyến khích các đơn vị doanh nghiệp chủ động vào cuộc đón đầu dòng khách này thông qua việc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở lưu trú, thực phẩm, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch am hiểu về văn hoá tín ngưỡng cũng như tôn giáo của dòng khách đặc biệt này, tạo môi trường du lịch thân thiện để tăng tính hấp dẫn cho điểm đến.
Dự báo đến năm 2030, chi tiêu cho du lịch từ thị trường khách Halal sẽ lên đến 341,1 tỷ USD/năm. Đây cũng là cơ hội để ngành Du lịch Quảng Ninh đón đầu tiếp cận với dòng khách này, mở rộng thị trường khách cũng như gia tăng các sản phẩm du lịch chất lượng cao.
Ý kiến ()