Hoá đơn bán hàng
Đối với chúng ta, khi mua cho mình bộ quần áo, sắm cho gia đình nồi cơm điện, hoặc sử dụng dịch vụ nào đó... liệu bạn có yêu cầu người bán, người cung cấp dịch vụ đưa cho bạn hoá đơn bán hàng không? Chắc là không. Bởi trong thực tế chúng ta cho rằng chẳng có gì liên quan đến hoá đơn bán hàng. Hoặc họ có đưa hoá đơn thìchúng ta cũng thờ ơ mà cầm lấy.
Một cán bộ của ngành Thuế cho biết, hiện người dân chưa có thói quen lấy hoá đơn bán hàng vì chúng ta thường tiêu dùng bằng tiền mặt, hơn nữa, người dân chưa thấy rõ quyền lợi và trách nhiệm khi lấy hoá đơn bán hàng. Về quyền lợi của người mua hàng, có hoá đơn bán hàng, chúng ta mới có cơ sở để yêu cầu nhà sản xuất, nhà phân phối đảm bảo chất lượng hàng hoá như đăng ký. Đồng thời để quản lý hàng hoá của mình khi có những phát sinh liên quan đến quyền sở hữu... Mặt khác, có hoá đơn bán hàng, sử dụng dịch vụ là chúng ta đã làm đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời tạo điều kiện cho ngành Thuế làm tốt công tác thu thuế.Để khuyến khích người mua hàng lấy hoá đơn bán hàng, đã có nơi tổ chức quay số mở thưởng hoá đơn mua hàng...
Hoá đơn bán hàng không chỉ liên quan đến tiêu dùng mà có khi là chi phí sản xuất, dịch vụ, là cơ sở để tính các khoản thuế, trong đó có thuế thu nhập cá nhân. Quan trọng là thế nhưng chưa được chúng ta chú trọng.
Một trong những nguyên nhân mà người dân chưa chú trọng đến hoá đơn bán hàng là quyền lợi người tiêu dùng còn bị coi nhẹ, “tiền trao, cháo múc” là xong chuyện. Chúng tôi đặt câu hỏi: Nếu chứng minh mình bị ngộ độc làm suy kiệt sức khoẻ do ăn rau mua tại chợ A, thì có thể kiện chợ A được không? Một cán bộ Sở Tư pháp cho biết nếu điều kiện chỉ có thế thì chưa thể khởi kiện được. Thế là người dân ngộ độc do ăn phải rau không sạch thì người dân chịu, cho mặc dù rau ấy được trồng ở nơi được phép trồng, được bán ở nơi được phép bán. Bức xúc trước hiện tượng các đơn vị đá “quả bóng” trách nhiệp cho nhau trong vụ nước tương “đen”, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Đỗ Gia Phan nói: “Nhà nước không thể để các Bộ đùn đẩy nhau kiểu “cha chung không ai khóc!” (Theo Tuổi Trẻ).
Người dân cần thấy rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc lấy hoá đơn bán hàng. Còn Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý để đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người tiêu dùng.
Ý kiến ()