
Hành chính công Quảng Ninh
Tính từ khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên thực hiện thí điểm vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh trực thuộc UBND tỉnh và 14 Trung tâm hành chính công cấp huyện đến nay, hành chính công đã trở thành một đột phá mới, hiệu quả của tỉnh Quảng Ninh, góp phần tạo nên thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh và thêm một cách làm từ thực tiễn để nhân rộng trong cả nước.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh là nơi giải quyết thủ tục hành chính tập trung có quy mô lớn nhất cả nước, với trên 1.500 thủ tục hành chính cấp tỉnh và liên thông với bộ, ngành Trung ương được tiếp nhận và giải quyết tại đây. Trong đó có 1.071 thủ tục hành chính cấp tỉnh đủ điều kiện thực hiện nguyên tắc 5 tại chỗ là: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại trung tâm.
Thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được cắt giảm 50% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết, trả kết quả đúng hạn và trước hạn đạt 99,9%. Đặc biệt, Trung tâm không chỉ là đầu mối giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính cấp tỉnh mà còn tập trung giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan ngành dọc như: Công an, điện, nước...
Tiếp tục tạo những đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, từ đầu năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào thực hiện con dấu thứ 2 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và các địa phương. Đây là con dấu sử dụng trên các văn bản liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính (gồm các văn bản thông báo, văn bản xin lỗi công dân, giải trình...) và văn bản phê duyệt kết quả giải quyết. Trong đó, tất cả thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các sở, ngành đã được công bố thực hiện tại Trung tâm và chỉ do cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đây sử dụng. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng là đơn vị trực tiếp quản lý việc sử dụng con dấu thứ 2 này.
Đối với cấp huyện, các địa phương cũng tiến hành rà soát lựa chọn các lĩnh vực triển khai việc sử dụng con dấu thứ 2 tại Trung tâm Hành chính công theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến nay đã có 4.659/5.424 thủ tục hành chính được thẩm định và giải quyết tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện, trong đó 808 thủ tục hành chính được thẩm định tại Trung tâm, 3.851 thủ tục hành chính được thẩm định và phê duyệt, đóng dấu ngay tại Trung tâm.
Việc vận hành hoạt động các Trung tâm hành chính công không chỉ là việc công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, mà còn thực hiện một trong 3 đột phá chiến lược của Đảng, hành chính công của tỉnh Quảng Ninh tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân, phát huy quyền làm chủ của người dân, là sự hỗ trợ, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước với nhau, giữa các cơ quan nhà nước với tổ chức, công dân...
Để xây dựng một bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã đi đầu trong việc tinh gọn, nâng cao chất lượng, đột phá vào từng lĩnh vực cụ thể để đổi mới đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, của sự phát triển. Với việc vận hành hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 14 Trung tâm hành chính công cấp huyện trong 4 năm qua khẳng định đột phá trong việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, xây dựng chính quyền phục vụ của tỉnh Quảng Ninh.
Ngọc Lan
Ý kiến ()