Hàng thật - hàng giả
Trước thực trạng này người tiêu dùng không khỏi lo lắng và đặt câu hỏi: Ngoài rượu còn có bao nhiêu loại hàng hoá khác cũng bị làm giả? Với công nghệ và kỹ thuật làm giả tinh vi như hiện nay người tiêu dùng khó lòng phân biệt được đâu là hàng giả, hàng thật. Thậm chí nhiều mặt hàng được làm giả từ nước ngoài rồi tung vào nội địa tiêu thụ nên càng khó nhận biết, phát hiện. Để xác định được hàng giả, hàng thật chỉ có các cơ quan chức năng, kiểm định kết luận được. Thế nhưng trên thực tế hoạt động của các cơ quan này lại hết sức hạn chế, hiệu quả không cao do thiếu con người, phương tiện và kể cả thiếu tính chủ động. Việc phanh phui ra các vụ việc vi phạm thường qua các chiến dịch hoặc vào thời điểm lễ, tết...
Trên địa bàn Quảng Ninh với sức mua mạnh nên lượng hàng hoá lưu thông, tập kết trên thị trường là rất lớn. Trong số đó có rất nhiều chủng loại, mặt hàng do các địa phương trong nước sản xuất, và nhập từ nước ngoài vào, đặc biệt là từ Trung Quốc. Trong khi đó về chất lượng, mức độ an toàn thực phẩm của các mặt hàng này thì hầu như người tiêu dùng mù tịt (có chăng chỉ biết qua lời giới thiệu, quảng cáo của người bán hàng). Hàng hoá nhiều và đa dạng như vậy nhưng việc phát hiện, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ xuất xứ của các cơ quan chức năng lại rất hãn hữu. Phải chăng tất cả các mặt hàng bán và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đều là hàng thật, có chất lượng tốt?
Quyền lợi của người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ. Các cơ quan chức năng được tổ chức, thành lập là để đảm bảo ANTT xã hội, giữ cho thị trường ổn định, lành mạnh qua đó thúc đẩy KT-XH phát triển và bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ cho người dân. Vì vậy các cơ quan này (Quản lý thị trường, Công an, Hải quan, Y tế...) cần chủ động, tích cực hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát, điều tra phát hiện các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá để ngăn chặn, xử lý. Đặc biệt cần làm mạnh và liên tục trong những ngày giáp Tết Nguyên đán này- thời điểm hàng hoá tiêu thụ mạnh và hay bị các đối tượng làm hàng giả lợi dụng...
Ý kiến ()