
Dứt điểm thanh quyết toán dự án đầu tư công
Việc xử lý dứt điểm thanh quyết toán các dự án đầu tư công là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh toàn tỉnh đang sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Điều này, nhằm đảm bảo tính minh bạch, tránh lãng phí, thất thoát nguồn lực trước khi các đơn vị hành chính được sáp nhập, chia tách hoặc điều chỉnh.
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Quảng Ninh đang tích cực rà soát các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các dự án đã hoàn thành nhưng chưa được thanh quyết toán dứt điểm. Các Ban Quản lý dự án ở cấp huyện, xã được UBND tỉnh yêu cầu hoàn thiện hồ sơ, đối chiếu số liệu, lên dự toán chi tiết và làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan liên quan, để tất toán dự án, hoàn thành trước 30/6/2025.
Theo báo cáo của các sở, ngành, địa phương, hiện UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, UBND các địa phương khẩn trương thực hiện công tác quyết toán, tất toán đối với 2 nhóm dự án, bao gồm: Nhóm dự án đã quyết toán nhưng chưa tất toán và nhóm dự án hoàn thành chưa quyết toán. Hiện nhóm dự án đã quyết toán nhưng chưa tất toán có 42 dự án sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh và 186 dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương. Cụ thể, Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình GT&NN tỉnh 7 dự án; Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình DD&CN tỉnh 5 dự án; Ban Quản lý KKT tỉnh 1 dự án; Sở NN&MT 1 dự án; Sở Xây dựng 1 dự án; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh 1 dự án; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 1 dự án; Công an tỉnh 1 dự án; UBND huyện Bình Liêu 2 dự án; TP Cẩm Phả 4 dự án; huyện Cô Tô 1 dự án; TP Hạ Long 6 dự án; TP Móng Cái 2 dự án; TX Quảng Yên 3 dự án; huyện Vân Đồn 6 dự án… UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, UBND các địa phương có dự án khẩn trương quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng, làm cơ sở để tất toán dự án, hoàn thành trước 30/6/2025.
Còn đối với nhóm dự án hoàn thành chưa quyết toán, hiện có 57 dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh và 225 dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương. UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND các địa phương tập trung hoàn thành dứt điểm công tác quyết toán đối với dự án hoàn thành từ giai đoạn trước chuyển sang; đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án hoàn thành, tiến độ hoàn thành các dự án, chủ động điều chỉnh kế hoạch vốn do địa phương quản lý để thanh toán dứt điểm đối với nhóm dự án này, hoàn thành trước khi kết thúc hoạt động cấp huyện, sắp xếp lại cấp xã.

UBND tỉnh giao cơ quan tài chính cấp huyện đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án hoàn thành; có biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp chủ đầu tư không gửi quyết toán đúng thời gian quy định tại Điều 47 Nghị định số 99/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ về việc quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công; biểu mẫu quyết toán theo Thông tư số 96/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán, đảm bảo hoàn thành trước thời điểm kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện, sắp xếp cấp xã.
Ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tài chính sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát, thanh tra thường xuyên công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành của các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh và các địa phương; công khai danh sách các nhà thầu và chủ đầu tư vi phạm thời gian quyết toán theo quy định, định kỳ báo cáo UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo tại kỳ họp thường lệ hằng tháng.
Cùng với các dự án cần thực hiện dứt điểm công tác quyết toán, tất toán, hiện nay, UBND tỉnh cũng tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, UBND các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công đối với 75 dự án sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh và 565 dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương. Đối với nhóm các dự án này, UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phân công cán bộ chuyên môn bám sát quá trình tổ chức lập, thẩm định hồ sơ dự án; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng chất lượng hồ sơ trước khi trình cơ quan thẩm định; giảm thiểu việc chỉnh sửa hồ sơ do không đạt yêu cầu. Thường xuyên đôn đốc, phối hợp hiệu quả với các sở, ngành, địa phương để xử lý nhanh các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến triển khai, giải ngân dự án. Chủ động tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xử lý vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, cơ chế chính sách làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, đồng thời gửi báo cáo thực hiện dự án định kỳ hằng tháng về Sở Tài chính để tổng hợp, theo dõi.
Các chủ đầu tư, UBND các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công, gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Kiên quyết chấm dứt hợp đồng, thay thế, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng, cố tình chậm tiến độ, vi phạm quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật trong quá trình thi công. Tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, bao gồm cả lãng phí thời gian do chậm xử lý và do ban hành văn bản lấy ý kiến của những đơn vị không thuộc chức năng đối với nhiệm vụ cho ý kiến và thời gian chờ đợi gửi ý kiến hoặc trả lời không rõ ràng, cụ thể... làm kéo dài thời gian xử lý hồ sơ.
Đặc biệt, phải đảm bảo tính liên tục, nhất quán trong quản lý và tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và pháp luật liên quan trong quá trình thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tuyệt đối không để xảy ra đình trệ, gián đoạn.
Đối với các dự án, công trình không thể hoàn thành trước khi kết thúc hoạt động của cấp huyện (dự kiến 30/6/2025) phải lập danh mục, xác định khối lượng hoàn thành của từng dự án, đối chiếu công nợ, tạm ứng, nguồn vốn và đảm bảo hoàn thành việc bàn giao các ban quản lý dự án đầu tư cấp huyện về các ban quản lý dự án cấp tỉnh.
Ý kiến ()