Đông chưa chắc đã vui
Dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua thực sự là mùa làm ăn của du lịch, nhất là du lịch biển. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy các điểm du lịch biển lớn trong cả nước như Nha Trang, Sầm Sơn, Đồ Sơn v.v.. đều rất đông khách. Mà nói đâu xa, ở Quảng Ninh, để thuê được phòng trong mấy ngày nghỉ lễ vừa rồi tại Cô Tô, Vân Đồn v.v.. khách phải đặt trước hàng tuần. Ngay như ở Bãi Cháy, bãi tắm Hạ Long mới đưa vào hoạt động ngày đầu tiên (30-4) đã chật kín người. Thậm chí, trên các trang mạng xã hội, có người còn đăng ảnh cảnh chen chúc ở một vài bãi tắm với lời bình: “Kinh hãi khi đi biển gặp... biển người!”...
Nếu nhìn dưới góc độ thị trường, khi sản phẩm làm ra cung không đủ cầu thì người bán được lợi! Thế nhưng, với sản phẩm du lịch, một loại sản phẩm hàng hoá đặc biệt, thì chưa chắc đã là điều tốt ngay cả cho chính người bán! Thử hình dung khách đi du lịch là để thư giãn, nghỉ dưỡng mà khi đến một nơi nào đó, cho dù phong cảnh rất nên thơ, thời tiết khí hậu rất dễ chịu, nhưng lại quá đông người ồn ào, chen chúc, chắc chắn tâm lý số đông vẫn không thích. Và vì thế, sau một chuyến “trải nghiệm” như vậy, họ sẽ không mấy hứng thú để “see you again”…
Ấy là chưa nói, thường khi lượng khách đông quá thì các dịch vụ có đảm bảo hay không cũng khó mà kiểm soát hết được. Như ở bãi tắm Hạ Long mới đưa vào sử dụng ở Khu du lịch Bãi Cháy, bên cạnh những dịch vụ của Ban quản lý bãi tắm làm rất tốt, vẫn có những điểm dịch vụ “ngoài luồng” lợi dụng sự quá tải để “chém” khách. Điều đó chắc chắn sẽ làm mất đi hình ảnh đẹp về một điểm đến hấp dẫn, thú vị trong lòng du khách.
Nhân nói chuyện này, lại nghĩ việc Carnaval Hạ Long năm nay được tổ chức muộn, không vào đúng dịp nghỉ lễ, có khi lại… hoá hay! Ít nhất là nó cũng làm cho lượng khách đến Hạ Long được “san đều”, không dồn vào một vài ngày cao điểm. Đây là một quyết định xem ra không phải không có cơ sở thực tế. Đặc biệt là trong điều kiện Khu du lịch Bãi Cháy đang giai đoạn triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn với rất nhiều sự ngổn ngang, bừa bộn hiện nay...
Một sản phẩm du lịch chỉ mang tính bền vững khi mà du khách sau khi trải nghiệm thì luôn nhớ đến nó, dành nhiều thiện cảm với nó... Vì thế, trong nhiều trường hợp, số lượng du khách nhiều hay ít không quan trọng bằng ấn tượng để lại trong lòng họ.
Hy vọng là Carnaval Hạ Long 2015 sẽ có được điều này!
Trung Luận
Ý kiến ()