Xoá các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên quốc lộ 18
Để góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về tiếp tục rà soát, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Sở GT-VT đang tập trung cải tạo, xử lý 7 điểm tiềm ẩn TNGT trên QL18 đoạn qua các địa phương miền Đông của tỉnh.
Km265+800, QL18, đoạn qua xã Quảng Nghĩa (TP Móng Cái) được xác định điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT do mặt đường sụt lún, góc cua hẹp, tầm quan sát của người điều khiển phương tiện bị hạn chế, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, nhất là thời gian đêm tối. Sau khi khảo sát, đánh giá và được sự chấp thuận của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GT-VT đã tiến hành đào bạt taluy dương mở rộng tầm nhìn, cạp mở rộng mặt đường, xử lý khúc cua gấp, đồng thời cào bóc thảm lại toàn bộ bề mặt đường, đảm bảo cho phương tiện lưu thông êm thuận. Sau gần 1 tháng thi công, hiện khối lượng công việc đã đạt trên 85%.
Anh Nguyễn Tiến Đại, Công ty CP Quản lý cầu đường bộ số 2, đơn vị thi công cải tạo Km265+800, QL18, đoạn qua xã Quảng Nghĩa, cho biết: Cùng với đào mở rộng góc cua, điều chỉnh các bất cập về hạ tầng, để đảm bảo tuổi thọ, chất lượng công trình, đơn vị cũng đã gia cố toàn bộ hệ thống thoát nước trên tuyến để bảo đảm việc tiêu thoát nước, không để xảy ra tình trạng ngập lụt khi mưa lớn.
Năm 2024, qua rà soát, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho Sở GT-VT triển khai xử lý 7 điểm tiềm ẩn TNGT trên QL18 đoạn qua các địa phương: Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái.
Ông Trần Văn Tuấn, Phòng Tư vấn giám sát, Ban Quản lý vốn sự nghiệp giao thông (Sở GT-VT) cho biết: Quán triệt phương châm “Không sửa chữa bảo trì theo lối manh mún, hỏng đâu sửa đó” mà đẩy mạnh công tác rà soát, dự báo hư hỏng, thực hiện xử lý tận gốc, đảm bảo tuổi thọ công trình sửa chữa sử dụng được từ 3-5 năm hiệu quả tương đương làm mới, cùng với xử lý các hạng mục hư hỏng, các đơn vị thường xuyên điều chỉnh kịp thời các bất cập kết cấu hạ tầng hiện có, sử dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm gia cố nâng cao tuổi thọ chất lượng công trình. Tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, các dự án đang được đồng loạt đẩy nhanh tiến độ, hiện khối lượng các dự án xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT trên QL18 qua các địa phương miền Đông của tỉnh đã đạt từ 80-85%.
Do đặc thù việc thi công các dự án xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT đều nằm trên tuyến đường vừa thi công vừa khai thác, để bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện, bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công tập trung máy móc, nhân lực, nguyên vật liệu đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Cùng với đó, Ban Quản lý vốn sự nghiệp giao thông cũng phân công cán bộ trực tiếp theo dõi đôn đốc từng dự án, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn trong quá trình thi công tại các dự án; kiên quyết lập biên bản xử lý nghiêm các đơn vị để xảy ra mất an toàn, hoặc ùn tắc trong quá trình thi công.
Trong quá trình triển khai, song song với việc phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên môn bám công trường, cùng với nhà thầu triển khai các biện pháp thi công đẩy nhanh tiến độ, Sở GT-VT đã có nhiều buổi làm việc với UBND các địa phương và các đơn vị điện, viễn thông, cấp thoát nước để di dời các công trình thiết yếu nằm trong vị trí thi công để đẩy nhanh tiến độ. Với mục tiêu góp phần bảo đảm giao thông an toàn phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp, việc xử lý 7 điểm tiềm ẩn TNGT trên QL18 qua các địa phương miền Đông của tỉnh sẽ được hoàn thành trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2025.
Ý kiến ()