Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc hoàn thiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Theo dự kiến, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài hơn 80km, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 120km/h sẽ đưa vào sử dụng tạm thời từ ngày 1/8/2022. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên dự án này đã được UBND tỉnh cho lùi thời gian hoàn thành trong quý III/2022.
Dù chưa được đưa vào khai thác nhưng những ngày qua đã có rất nhiều phương tiện của người dân bao gồm cả ô tô, xe máy đi lại khá nhiều trên tuyến cao tốc này, bất chấp những cảnh báo, quy định về đảm bảo an toàn của chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cho người dân điều khiển phương tiện cũng như lực lượng công nhân, lao động đang làm việc, thi công trên tuyến đường.
Và thực tế tai nạn giao thông cũng đã xảy ra. Theo thông tin từ chủ đầu tư và đơn vị thi công thì vào rạng sáng ngày 13/7, trên đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đang thi công, một chiếc xe chở hàng chạy hướng Móng Cái - Hạ Long đã đâm vào một công nhân bảo vệ vật tư khiến người này tử vong rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. Sau đó, tài xế gây tai nạn đã đến cơ quan chức năng trình báo...
Hiện tại đang là giai đoạn thi công nước rút để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm đưa dự án vào khai thác trong quý III/2022. Do vậy, trên công trường thường tập trung khá nhiều phương tiện, máy móc, xe máy, lực lượng lao động tham gia làm việc. Tuy đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến, nhưng hiện tại còn nhiều hạng mục thi công dở dang, tiến hành hoàn thiện, nên nguyên vật liệu, máy móc vẫn ngổn ngang dọc tuyến. Đặc biệt, thời điểm này tranh thủ thời tiết thuận lợi khô ráo nên các đơn vị thi công đang tập trung thi công lớp nhựa polyme và novachip (lớp tạo nhám), là những lớp trên cùng đảm bảo sự êm thuận, chống trơn trượt và bảo vệ mặt, nền đường. Việc thi công các lớp nhựa này đòi hỏi các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật rất cao, điều kiện thi công phức tạp và yêu cầu phải dọn dẹp nền đường sạch sẽ trước khi thi công.
Tuy nhiên, do có nhiều phương tiện tùy tiện đi lại trên tuyến đường, khiến nền đường luôn bị bụi bẩn, để thi công được các nhà thầu buộc phải dọn dẹp lại và thi công trong phạm vi ngắn. Điều này cũng khiến cho thời gian hoàn thiện bị kéo dài. Bên cạnh đó, trên tuyến còn có nhiều cầu, các vị trí khớp nối đầu cầu và thanh co giãn hiện đang được nhà thầu đào ra để thi công, phương tiện của người dân đi lại nếu không để ý rất dễ xảy ra tai nạn lao xuống các hố đang thi công dở dang.
Đặc biệt, một điều nguy hiểm nữa là nhiều phương tiện của người dân khi di chuyển trên tuyến đường đã đi ngược đường để tránh các vị trí đang thi công, trong đó có nhiều xe máy đi với tốc độ cao, trong khi đó nhiều xe vận tải của nhà thầu có trọng tải lớn thường xuyên đi lại trên tuyến nên dễ dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông ngay tại công trường.
Để đảm bảo an toàn cho việc thi công hoàn thiện tuyến đường, chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu đã phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở, tiến hành chăng dây, cắm biển cảnh báo, cấm các phương tiện đi vào khu vực đang thi công, nhưng nhiều chủ phương tiện do thiếu ý thức chấp hành các quy định nên vẫn cố tình vi phạm, lái xe vào các đoạn đường đang thi công, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Do vậy, để sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, chủ đầu tư, các nhà thầu thi công cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương có tuyến cao tốc đi qua tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở để người dân chấp hành nghiêm các quy định, không điều khiển phương tiện đi vào các khu vực đang thi công. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định để đảm bảo cho việc thi công tuyến đường được an toàn, thuận lợi và an toàn cho chính mình. Với các trường hợp cố tình vi phạm đi vào tuyến đường đang thi công cần được các lực lượng chức năng xử lý nghiêm minh để đảm bảo tính răn đe, giáo dục chung...
Ý kiến ()