Người truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho học trò
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Giáo viên là những người nắm giữ cánh cửa tương lai, họ mở ra cho học trò những cánh cửa tri thức và sự hiểu biết về cuộc sống”. Thấm đượm tinh thần và tư tưởng của Người, những năm qua Thạc sĩ Ngô Tố Uyên, giáo viên môn Hóa học, Bí thư Đoàn Trường THPT Minh Hà (TX Quảng Yên) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, là người lan tỏa tình yêu với môn Hóa học và truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho bao lớp học trò.
Xác định công tác giảng dạy là quan trọng nhất của nghề giáo, ngay từ khi về trường nhận công tác, cô giáo Ngô Tố Uyên luôn có ý thức trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Trong giảng dạy, cô giáo Uyên đã phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên. Các bài giảng được thiết kế khoa học, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, quá tải. Thay vì truyền đạt kiến thức một chiều dễ gây nhàm chán và khó hiểu đối với học sinh, cô giáo Uyên thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng CNTT vào giảng dạy, thực hiện tốt các chuyên đề dạy học do nhà trường và tổ chuyên môn xây dựng.
Nhờ đó, trong Trường THPT Minh Hà ngày càng có nhiều học sinh yêu thích môn Hóa, chất lượng giảng dạy của giáo viên và nhà trường ngày càng được nâng cao. Minh chứng là 3 năm học liên tiếp (2014-2015, 2015-2016, 2016-2017), cô giáo Uyên đều đoạt giải cuộc thi dạy học tích hợp do Sở GD&ĐT tổ chức; số lượng học sinh xếp loại học lực khá, giỏi thường đạt trên 75%. Qua bảng thống kê kết quả thi THPT quốc gia môn Hóa học, Trường THPT Minh Hà đạt kết quả khá tốt, tỷ lệ học sinh điểm từ 5 trở lên đạt 84-95%, điểm trung bình 6,3-7,4 điểm, cao hơn so với điểm trung bình môn Hoá của toàn quốc.
Là giáo viên Hóa học, cô Uyên đã cùng các đồng nghiệp bồi dưỡng tình yêu nghiên cứu khoa học cho học sinh trong nhà trường, kết quả là mỗi năm đều có học sinh tham gia thi nghiên cứu khoa học lĩnh vực hoá học. Có thể kể đến một số sáng kiến tiêu biểu, như: “Một vài biện pháp góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm", “Thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học phần hóa hữu cơ - Hóa học 11”, “Một số kinh nghiệm trong công tác hướng nghiệp cho học sinh lớp 12”, “Một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả dạy học hóa học lớp 11 tại Trường THPT Minh Hà”...
Trong đó, nổi bật là đề tài “Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học hoá học THPT”. Đề tài đưa ra các nguyên tắc lựa chọn bài, chủ đề dạy học dự án đối với bộ môn Hoá học để đạt kết quả tốt. Với đề tài này, nhóm nghiên cứu thiết kế 3 dự án dạy học ở 3 khối lớp 10, 11, 12. Các dự án dạy học được triển khai đã tạo được sự đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh.
Thông qua phương pháp dạy học này, nhiều đề tài được cô giáo Uyên hướng dẫn học sinh triển khai, như “Xử lý nguồn nước tưới góp phần sản xuất rau an toàn tại khu vực Hà Nam, TX Quảng Yên” phát triển từ dự án dạy học “Nghiên cứu sự có mặt của Clo trong nước sinh hoạt”, đoạt giải A cấp trường, giải A cấp cụm và giải ba cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Quảng Ninh năm học 2018-2019. Đề tài “Sử dụng dịch chiết lá chè ức chế ăn mòn thép” phát triển từ dự án dạy học “Ăn mòn và bảo vệ kim loại” của học sinh khối 12, đoạt giải A cấp trường, giải A cấp cụm và giải nhì cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Quảng Ninh năm học 2016-2017. Ngoài ra, 2/3 dự án dạy học “Ăn mòn và bảo vệ kim loại” và “Phân bón hoá học” của học sinh khối 12 và khối 11 đã tham gia cuộc thi Dạy học tích hợp dành cho giáo viên trung học, dự án “Ăn mòn và bảo vệ kim loại” đoạt giải ba quốc gia, dự án “Phân bón hoá học” đoạt giải ba cấp tỉnh.
Sáng kiến “Ứng dụng phần mềm thiết kế thí nghiệm ảo PhET và Yenka khi giảng dạy chương 1: Cân bằng hoá học - Hoá 11, chương trình GDPT 2018”, qua giảng dạy kiểm nghiệm ở một lớp 11 năm học 2023-2024 tại Trường THPT Minh Hà, số lượng học sinh đạt 8-10 điểm tăng từ 71,4% lên 85,4%, số lượng học sinh đạt 6,5-7,9 điểm giảm từ 28,6% xuống còn 4,6%. Kết quả trên cho thấy việc ứng dụng phần mềm thiết kế thí nghiệm ảo PhET và Yenka khi giảng dạy là cần thiết và khả thi, có tác dụng nâng cao khả năng tự học, áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, giúp phân hoá học sinh ở trường THPT.
Với những thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, cô giáo Uyên được công nhận là báo cáo viên môn Hóa học của Sở GD&ĐT, tham gia dạy minh họa ở các lớp bồi dưỡng giáo viên THPT, dạy thử nghiệm các mô hình, phương pháp mới tại Trường THPT Minh Hà. Cô giáo Uyên cũng được lựa chọn là một trong những giáo viên tham gia ra đề thi khảo sát chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT cho Sở GD&ĐT, đề thi học sinh giỏi của tỉnh và chấm thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học. Ngoài ra, cô giáo Uyên còn là nhân tố tích cực của ngành giáo dục Quảng Yên khi thường xuyên tham gia các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, chính trị, văn hóa... và đều đoạt giải cao.
Không chỉ xuất sắc trong công tác chuyên môn, với vai trò là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Minh Hà, cô giáo Ngô Tố Uyên đã tích cực xây dựng nhiều chương trình tuyên truyền phổ biến pháp luật trong toàn trường, như cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2024", "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em" và triển khai mô hình "Trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực gắn với phòng chống bạo lực giới” thông qua sinh hoạt CLB tham vấn tâm lý về giới và phòng chống bạo lực giới cho học sinh...
Với những thành tích đã đạt được, cô giáo Ngô Tố Uyên đã 8 lần được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu "Giáo viên giỏi cấp cơ sở" 5 năm học liền (từ năm 2019 đến nay), năm học 2023-2024 đạt "Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh". Được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, đặc biệt năm học 2023-2024 cô giáo Uyên đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nguồn động viên, cổ vũ to lớn để cô giáo Ngô Tố Uyên tiếp tục đam mê, cống hiến, chèo lái "con đò tri thức" đưa từng lớp học trò qua sông, tiếp tục là “người gieo hạt giống tương lai” như lời dạy của Bác.
Ý kiến ()